อินเทลบอก ในอนาคตอัลตร้าบุ๊กรัน Windows 8 จะใช้จอสัมผัส 100 เปอร์เซ็นต์

by nuntawat
20 September 2013 - 00:02

ที่งาน IDF 2013 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Kirk Skaugen รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของธุรกิจพีซีของอินเทลกล่าวว่า ณ เวลานี้ร้อยละ 70 ของอัลตร้าบุ๊กในท้องตลาดใช้หน้าจอสัมผัส และในอนาคตอัลตร้าบุ๊กทั้งหมดในตลาดจะเป็นจอสัมผัส

อัลตร้าบุ๊กรัน Windows 8 ในท้องตลาดสามาถแบ่งออกได้เป็นสามกลุ่ม คือ เครื่องรูปทรงแล็ปท็อปที่มีหน้าจอสัมผัส อุปกรณ์ไฮบริดที่แปลงร่างได้ (hybrid convertible) พร้อมหน้าจอสัมผัส และแท็บเล็ตที่มีคีย์บอร์ดที่ประกอบเข้ากับตัวเครื่องได้

NPD Group ให้ข้อมูลว่า ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล็ปท็อปที่มีหน้าจอสัมผัสมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กทุกประเภทที่รัน Windows 8 ที่วางจำหน่ายในร้านค้าปลีก ซึ่งดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับสามเดือนก่อนที่แล็ปท็อปที่มีหน้าจอสัมผัสมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น สาเหตุที่ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากฮาร์ดแวร์ที่ราคาต่ำกว่า 500 ดอลลาร์นั้นขายดี และทาง NPD Group เชื่อว่าจะมียอดขายฮาร์ดแวร์ลักษณะข้างต้นสูงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปลายปีนี้

ส่วน IDC นั้นมองว่าอัลตร้าบุ๊กหน้าจอสัมผัสจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากอินเทลเพิ่มเงื่อนไขหน้าจอสัมผัสเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสเปคของอัลตร้าบุ๊ก แต่ถึงกระนั่นเนื่องจากอัตราเติบโตของอุปกรณ์ดังกล่าวที่ต่ำในช่วงก่อนหน้านี้อาจทำให้บริษัทต้องปรับลดประมาณการการเติบโตลงในเวลาที่เหลือของปีนี้

ที่มา: CNET

Blognone Jobs Premium