MinnowBoard พีซีจิ๋วใช้ชิปอินเทล

by lew
20 September 2013 - 04:35

พีซีจิ๋วที่เริ่มจาก BeagleBoard มาจนถึง Raspberry Pi ทุกวันนี้ทำให้การพัฒนาคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานเฉพาะทางทำได้ง่ายขึ้นและราคาถูก แต่เครื่องเกือบทั้งหมดมาจากฝั่ง ARM ทั้งสิ้น แม้จะมีผู้ผลิตใช้ชิปอินเทลบ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สจนกระทั่งเร็วๆ นี้ อินเทลได้ติดต่อ CircuitCo ผู้ผลิต BeagleBoard เพื่อให้ผลิตพีซีจิ๋วโดยใช้ชิปอินเทลในชื่อ MinnowBoard

MinnowBoard เป็นฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สเกือบทั้งหมด จากปกติผู้ผลิตที่ต้องการเข้าถึงสเปคบางอย่างจะต้องลงชื่อในสัญญาไม่เปิดเผยความลับทางการค้า MinnowBoard จะมีข้อมูลให้ครบยกเว้นแต่ไดรเวอร์ GPU ที่เป็นไบนารีให้โดยไม่มีซอร์สโค้ด ซึ่งเหมือนกับเครื่องทางฝั่ง ARM

ข้อเสียสำคัญของ MinnowBoard คือมันใช้ซีพียู Atom E640 ที่ออกมาสามปีกว่าแล้ว เป็นซีพียูคอร์เดี่ยวแถมรองรับเฉพาะชุดคำสั่ง 32 บิต ทาง CircuitCo ให้เหตุผลว่าอินเทลยังไม่กล้าทำฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สนักเลยเลือกที่จะให้ใช้ชิปรุ่นเก่าก่อน และ CircuitCo เองก็ต้องการใช้ชิปที่เสถียรแล้วเพื่อทำความเข้าใจกับการออกแบบ อย่างไรก็ดีชิปรุ่นนี้ยังมีประสิทธิภาพมากกว่า BeagleBone ถึงสี่เท่า และหากออปติไมซ์ให้ดีก็อาจจะเพิ่มประสิทธิภาพไปถึงสิบเท่าตัวได้

CircuitCo หวังว่าจะได้ผลิตบอร์ดแบบเดียวกันโดยใช้ชิปรุ่นใหม่อย่าง BayTrail ภายในหนึ่งปีข้างหน้า แต่การตัดสินใจต้องมาจากอินเทล

ราคา 199 ดอลลาร์ สามารถสั่งได้ตั้งแต่วันนี้จากตัวแทนจำหน่ายเช่น Farnell, Mouser, Digi-Key

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium