ระดมความเห็น สถาบันเทคโนโลยีภาคปฏิบัติ

by bow_der_kleine
21 September 2013 - 15:11

จากการพูดคุยสนทนาวงปิด Blognone Quest ในตอนจบผู้ดำเนินรายการได้ถามความคิดเห็นผู้ร่วมสนทนา ถึงสิ่งที่อยากให้นักศึกษาให้ความสนใจ ให้ความสำคัญเพื่อตอบโจทย์การทำงานในวงการไอทีหลังจบการศึกษา หลายท่านให้ความคิดเห็นตรงกันว่า อยากให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงในระหว่างการศึกษามากกว่านี้ แต่เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีข้อจำกัด (ทางระเบียบกฎเกณฑ์) มากมายจึงเป็นเรื่องที่ทำจริงได้ยาก

จึงมีท่านหนึ่งเสนอว่า เราน่าจะมีสถาบันเทคโนโลยีอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่เน้นการการศีกษาภาคปฏิบัติ เพื่อป้อนคนเข้าสู่ตลาดแรงงานไอที โดยตุ๊กตาตั้งต้นคือ เรียนหนึ่งปี ที่เหลือทำโปรเจค ทำไป เรียนไป ถึงจุดหนึ่งหากสถาบันมองว่าวิชาแกร่งกล้าพอแล้ว ก็จะมอบประกาศนียบัตรให้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นใบปริญญา) และประกาศนียบัตรนี้จะสามารถนำไปสมัครงานตามบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทที่เข้าร่วมโครงการได้

ในมุมมองของบริษัท ผมยินดีที่จะรับพนักงานที่ผ่านการศึกษาระบบนี้ มากกว่าบัณฑิตเกียรตินิยมที่เขียนโปรแกรมไม่เป็น ในมุมมองของคนทำงานด้านการศึกษา ผมเห็นว่าเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีมาก กล่าวคือ learning by doing และเรียนในสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำงานจริง

การระดมความคิดเห็นนี้จึงเกิดขึ้น (และอยากผลักดันให้กลายเป็นความจริง)โดยโจทย์ง่าย ๆ ที่ตอบยากและยาว คือ หากจะเปิดสถาบันการศึกษาด้านไอทีที่เน้นการปฏิบัติ เราต้องมีแนวทางอย่างไรบ้าง โดยตัดประเด็นเรื่องการรับรองหลักสูตรโดยภาครัฐออกทั้งหมด

Blognone Jobs Premium