ไมโครซอฟท์: กูเกิลต้องถูกกดดันในเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

by nuntawat
22 September 2013 - 01:10

ในงานประชุมกับนักวิเคราะห์ทางการเงินที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้น นอกจากประเด็นอนาคตของ Windows RT แล้ว ยังมีการกล่าวถึงการแข่งขันกับกูเกิลด้วย

Steve Ballmer ซีอีโอของบริษัทกล่าวถึงการทำเงินจากบริการให้ผู้ใช้ตามบ้านว่า กูเกิลทำได้อย่างน่าเหลือเชื่อและอัศจรรย์ และไมโครซอฟท์ก็เป็นหนึ่งเดียวบนโลกใบนี้ที่จะสามารถต่อกรกับกูเกิลได้ เขายังกล่าวว่าไมโครซอฟท์มีอัลกอริทึมที่มีคุณภาพดีเท่ากับกูเกิล แต่การขายโฆษณาผ่านการค้นหา (search advertising) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ทำให้ไมโครซอฟท์ได้รายได้ต่อการค้นหาน้อยกว่ากูเกิล ดังนั้นบริษัทจึงต้องเพิ่มยอด (volume) เพื่อที่จะหารายได้ได้มากขึ้น

Ballmer ยังมองว่าแนวทางปฏิบัติที่กูเกิลดำเนินอยู่เป็นที่ถูกจับตามองโดยองค์กรที่ดูแลการแข่งขันในตลาด และไมโครซอฟท์เองก็ได้พูดคุยกับเหล่านั้นในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยประเด็นที่ไมโครซอฟท์เน้นในเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมคือความพยายามผูกมัดบริการ YouTube และ Google Maps ซึ่งถึงแม้ Ballmer จะไม่พูดในรายละเอียด แต่เขาก็กล่าวว่ากูเกิลต้องได้รับแรงกดดันจากองค์กรที่ดูแลการแข่งขันในตลาดและท้องตลาด (marketplace)

Ballmer ไม่ยอมพูดถึงกลยุทธ์แข่งขันของ Bing ต่อ Google แต่เขายกตัวอย่างที่ Bing อยู่เบื้องหลัง Siri บน iOS 7 และกล่าวว่ากูเกิลตั้งรับได้ดี แต่ไมโครซอฟท์ก็มีกลยุทธ์ที่รุกตลาดดีเช่นกัน และเขาคิดว่าบริษัทจะสามารถให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นและเปลี่ยนแปลงพลวัตในการแข่งขัน (competitive dynamic) ระหว่างบริษัทกับกูเกิลได้ในเวลาเดียวกัน

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium