UI ของ Xbox One ออกแบบใหม่หมด: เน้นความเรียบง่าย, ใช้แนวทาง Metro

by mk
22 September 2013 - 11:36

ไมโครซอฟท์โชว์ UI ใหม่ของหน้าจอควบคุม Xbox One ที่งาน Tokyo Game Show โดยไม่เปิดเผยภาพหน้าจอต่อสาธารณะ (แต่สื่อที่ไปร่วมงานเก็บข้อมูลมารายงานได้)

UI ของ Xbox One ต่างจากตัวที่นำมาโชว์ในงานเปิดตัวก่อนๆ อยู่บ้าง แต่หน้าตาจะต่างไปจาก UI ของ Xbox 360 อยู่บ้าง ซึ่งทาง Albert Penello ผู้บริหารของไมโครซอฟท์อธิบายว่าเมื่อครั้งออกแบบ UI ของ Xbox 360 ตั้งแต่ปี 2005 ไม่ได้คิดว่าจะมีฟีเจอร์เพิ่มเข้ามาในตอนหลังมากขนาดนี้ ทำให้ UI ของ Xbox 360 เริ่มรกมากขึ้นเรื่อยๆ

พอมาถึงยุคของ Xbox One ไมโครซอฟท์จึงถือโอกาส "รีเซ็ต" เริ่มออกแบบใหม่หมด เน้นความเรียบง่ายให้มากที่สุด แนวคิดการออกแบบยังยึดกับ Metro/Modern แบบเดียวกับ Windows 8 โดยเป็นไอคอนสี่เหลี่ยมแบบ tile ที่เลื่อนจอไปมาในแนวนอน สามารถปักหมุด tile ที่ใช้บ่อยไว้บนหน้าหลักได้ นอกจากนี้ UI แบบใหม่ยังทำงานร่วมกับ gesture ของ Kinect ได้ดีกว่า Xbox 360

ระบบมัลติทาสกิงของ Xbox One สามารถรันแอพได้พร้อมกัน 4 ตัวและเกมอีก 1 เกม สลับไปมาได้ตลอด (ถ้าเปิดมากกว่านั้น ระบบจะเริ่มปิดแอพ-เกมเก่าทิ้ง) และสามารถรันแอพพร้อมกับเกมในโหมดแบ่งหน้าจอ (snap แบบ Windows 8) ได้ด้วย

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium