Jonathan Ive: โปรดอย่าเรียกผมว่า "ท่านเซอร์"

by mk
23 September 2013 - 02:19

หนังสือพิมพ์ USA Today มีบทสัมภาษณ์ Jonathan Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิล และ Craig Federighi หัวหน้าทีมซอฟต์แวร์ (ชุดเดียวกับบทสัมภาษณ์ของ Businessweek) โดยเน้นไปที่ตัวของ Ive เป็นหลัก

  • ทั้งสองคนเริ่มงานออกแบบ iOS 7 เมื่อเดือน พ.ย. 2012 โดยตั้งโจทย์ไว้ว่าลูกค้าเริ่มคุ้นเคยกับการสัมผัสหน้าจอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ่มจริงอีกต่อไป จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการฉีกตัวออกจากแนวทางออกแบบที่อ้างอิงโลกความเป็นจริง (skeuomorphic) และหันไปใช้การออกแบบที่ไม่อิงกับวัตถุมากขึ้น
  • UI ของ iOS 7 เป็น UI ตัวแรกที่ออกแบบมาสำหรับยุค Retina Display และ GPU พลังสูง ทำให้แอปเปิลมีอิสระในการออกแบบมากกว่าเมื่อ 7 ปีก่อน เมื่อตอนออกแบบ iOS ครั้งแรก แอปเปิลใช้เทคนิคหลายอย่างเพื่อบรรเทาข้อจำกัดของหน้าจอแสดงผล (เช่น การใช้เอฟเฟคต์เงาช่วยซ้อนใต้ข้อความให้เห็นชัดขึ้น) แต่ตอนนี้เมื่อจอคุณภาพดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคแบบนี้อีกต่อไป
  • Robert Brunner หัวหน้าทีมดีไซน์ของแอปเปิลระหว่างปี 1989-1997 ประทับใจในฝีมือของ Ive ขณะที่เขายังทำงานกับบริษัทออกแบบ Tangerine ในอังกฤษ ตัดสินใจจ้าง Tangerine ทำงานร่วมกับแอปเปิลโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้ได้ตัว Ive มาทำงานด้วย ตอนแรก Ive ปฏิเสธแต่ก็เปลี่ยนใจหลังมาเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของแอปเปิล
  • Ive เคยไปออกรายการทีวีของ BBC และขอให้พิธีกรรายการไม่ต้องเรียกเขาว่า "เซอร์โจนาธาน" แต่เรียกว่า "โจนี่" ก็พอ
  • Ive ให้นิยามของคำว่า "เรียบง่าย" (simplicity) ว่าไม่ได้หมายถึง "ไม่รก" (lack of clutter) แต่ความเรียบง่ายที่แท้จริงคือการตัดสิ่งไม่จำเป็นออกไปเรื่อยๆ จนไม่เหลือทางเลือกที่สมเหตุสมผลอื่นอีกแล้ว (no rational alternative)
  • การออกแบบ Touch ID เริ่มจากโจทย์ว่าเครื่องสแกนนิ้วในความคิดของคนทั่วไป จะต้องมีกระบวนการมากมาย ซึ่งแอปเปิลตั้งเป้าไว้ว่าจะออกแบบมันได้สมบูรณ์ก็ต่อเมื่อผู้ใช้ไม่เห็นกระบวนการใดๆ ระหว่างการสแกนนิ้วเลย
  • Ive บอกว่าเขาจับตาดูแนวทางการออกแบบของคู่แข่งอยู่เสมอ แต่แนวทางของคู่แข่งไม่กระทบหรือส่งอิทธิพลต่อเขาเลย เพราะคนกำหนดทิศทางการออกแบบของแอปเปิลก็คือทีมงานและลูกค้าของแอปเปิลเท่านั้น
  • Ive บอกว่าถ้าไม่ต้องออกแบบสินค้าเทคโนโลยี สิ่งที่เขาอยากลองออกแบบดูคือ "ถ้วยกาแฟ" (cups)

ที่มา - USA Today

Blognone Jobs Premium