สื่อฟินแลนด์แฉสัญญาจ้าง Elop ระบุถ้าขายธุรกิจมือถือโนเกียได้ เอาไปเลย 25 ล้านดอลลาร์

by arjin
25 September 2013 - 07:11

จากข่าวเรื่องเงินชดเชยสุดอู้ฟู่ของ Stephen Elop มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ หลังการควบรวมกิจการโนเกียและไมโครซอฟท์ ทำให้สื่อมวลชนในฟินแลนด์แสดงความไม่พอใจอย่างต่อเนื่องและพยายามค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยหนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat พบว่าบอร์ดบริหารโนเกียได้มีการแก้ไขสัญญาจ้าง Elop มาเป็นซีอีโอแตกต่างจากสมัยจ้างซีอีโอคนอื่นเมื่อปี 2010

ในสัญญาตอนหนึ่งระบุว่า Elop จะได้รับเงินโบนัสพิเศษทันทีหากเกิดสถานการณ์ "เปลี่ยนแปลงการควบคุมกิจการ" ยกตัวอย่างเช่น ขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโนเกียออกไป

นอกจากนี้สัญญายังกำหนดเงื่อนไขการประเมินผลงานว่าโบนัสของ Elop โดยวัดราคาหุ้นโนเกียที่เพิ่มขึ้นจากจุดต่ำที่สุด ทำให้นักข่าวของ Helsingin Sanomat เชื่อว่านี่เป็นเหตุผลให้ Elop เข้ามาบริหารแล้วทำให้หุ้นร่วงลงมาเยอะๆ จากนั้นขอเพียงราคาหุ้นปรับตัวบ้างก็ผ่านการประเมินแล้ว (ตลอดจนนี่ยังทำให้ราคาหุ้นต่ำพอที่ไมโครซอฟท์จะสนใจซื้อ)

อย่างไรก็ตาม Risto Siilasmaa ซีอีโอรักษาการของโนเกียและประธานบอร์ดได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าสัญญาจ้างซีอีโอก็เป็นแบบนี้มาโดยตลอด ไม่ได้มีการแก้ไขเพื่อ Elop โดยเฉพาะแต่อย่างใด

ล่าสุด Helsingin Sanomat รายงานว่า Siilasmaa ได้มีการเจรจากับ Elop ขอลดวงเงินชดเชยพิเศษ 25 ล้านดอลลาร์นี้ลง เพื่อลดแรงต่อต้านจากสื่อมวลชนและประชาชนในประเทศฟินแลนด์หลังทราบข้อมูลดังกล่าว

ที่มา: Forbes และ BGR

Blognone Jobs Premium