Microduino คอมพิวเตอร์จิ๋วทำงานได้เหมือน Arduino

by lew
26 September 2013 - 07:59

ความนิยมของ Arduino นั้นเคียงคู่กับ Raspberry Pi มาตลอด บอร์ดที่เชื่อมต่อได้ง่ายทำให้นักพัฒนาฮาร์ดแวร์สมัครเล่นสามารถสร้างสรรค์งานแปลกๆ ได้มากมาย แต่ความต้องการบอร์ดขนาดเล็กก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ทางโครงการ Arduino เองก็มีบอร์ด Arduino Nano สำหรับคนที่ต้องการบอร์ดขนาดเล็กแต่ยังไม่เล็กพอและบอร์ดยังมีชิปหลายตัว ทีมนักพัฒนาภายนอกจึงเสนอ Microduino มาเป็นโครงการใน Kickstarter

Microduino เป็นการแยกบอร์ด Arduino ออกมาเป็นบอร์ดขนาดเล็กแยกกัน โดยออกแบบให้ "ซ้อน" (stack) ระหว่างบอร์ดกันได้ สองบอร์ดหลักของโครงการนี้คือบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์หลัก และบอร์ดต่อ USB สำหรับการอัพโหลดโปรแกรม ทำให้สามารถซื้อบอร์ด USB ไปชิ้นเดียวเพื่อใช้กับไมโครคอนโทรลเลอร์หลายตัวได้

โครงการ Microduino มีความพิเศษกว่าบอร์ดที่ทำงานร่วมกับ Arduino IDE จากผู้ผลิตอื่นๆ คือ มันทำงานร่วมกับ Arduino Uno ได้เต็ม 100% โดยมีบอร์ดแปลงกลับเป็นบอร์ด Arduino Uno ได้ด้วยการประกอบบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์และบอร์ด USB ลงไป อีกความได้เปรียบคือทาง Microduino ออกบอร์ดมาพร้อมกับบอร์ดลูกกว่าสิบรุ่นแทบจะครบทุกการใช้งาน เพื่อลดความเสียเปรียบที่โครงการอื่นๆ ไม่สามารถทำงานรวมกับบอร์ดเสริมของ Arduino ที่มีอยู่มากมาย

ราคาเริ่มต้น 20 ดอลลาร์ไปจนถึงชุดใหญ่สุด 820 ดอลลาร์ นับว่ายังแพงแต่ฮาร์ดแวร์เป็นโอเพนซอร์ส ถ้าใครอยากสนับสนุนยังมีเวลาอีก 23 วันโดยโครงการเกินกำหนดขั้นต่ำ 20,000 ดอลลาร์ไปถึงเกือบ 80,000 ดอลลาร์แล้ว ความคืบหน้าของโครงการนี้ออกแบบเสร็จแล้ว และจะเริ่มการผลิตหลังระดมทุนสำเร็จ น่าจะส่งมอบของได้เดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา - ArsTechnica, Kickstarter

Blognone Jobs Premium