รู้จักกับ AMD Mantle: API กราฟฟิกระดับลึกเพื่อความแรงแห่งยุคหน้า

by mekpro
27 September 2013 - 08:09

งาน AMD GPU Product Showcase ในปีนี้ AMD เปิดตัวของแรงไปหลายอย่าง (R7 และ R9, True Audio) และปิดท้ายความแรงของงานนี้ด้วยการประกาศตัว API Mantle ซึ่งถูกวางตัวเป็น API กราฟฟิกทางเลือกใหม่ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าและมีอิสระในการโปรแกรมมากกว่า API ดั้งเดิม ด้วยการทำงานในระดับล่างที่ลึกกว่า

ส่วนติดต่อสำหรับการทำงานในระดับล่างหรือ low-level API นี้ต่างจาก API ที่ใช้ในการกราฟฟิกระดับสูงในปัจจุบันอย่าง OpenGL หรือ Direct3D ตรงวิธีการโปรแกรมที่เครื่องมือเดิมจะเน้นไปที่คำสั่งสำหรับจัดการการวาด แต่สำหรับ Mantle นั้นจะเป็นภาษาที่ใกล้เคียงกับการทำงานของตัวประมวลผล GCN (Graphic Core Next) เพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพกราฟฟิกในปัจจุบันที่ถูกจำกัดด้วยการโปรแกรมผ่าน API ระดับสูง ที่มีข้อจำกัดเรื่องความเร็วในการวาดวัตถุจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถใช้ตัวประมวลผลกราฟิกได้อย่างเต็มที่ การมีช่องทางระดับล่างจึงถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถใช้ฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แรงผลักสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ต้องมี API ระดับล่าง คือการทำชิปลงตลาดคอนโซลของ AMD ที่ตอนนี้ทั้ง PlayStation 4 และ Xbox One ต่างก็ใช้ชิปกราฟฟิก GCN เป็นหลัก การจะดึงประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องคอนโซลในแต่ละยุคออกมาให้ได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยการปรับแต่งการทำงานของการวาดกราฟฟิกและ "รีด" ฮาร์ดแวร์ออกมาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ API ระดับบนไม่สามารถทำได้ แม้ตอนนี้จะยังไม่ยืนยันว่า Mantle กับ Xbox One จะมี API ที่เหมือนกัน แต่ก็น่าเชื่อได้ว่าจะไม่ต่างกันมากนัก และหากเหมือนกันจริงก็จะทำให้การพอร์ตเกมระหว่าง PC (ที่ใช้กราฟฟิก AMD) กับเครื่องคอนโซลสามารถทำได้ง่ายด้วย

อีกด้านหนึ่งที่ทำให้ AMD ผลักดัน Mantle ออกมา ก็คือความต้องการของนักพัฒนาเกมบางกลุ่มที่ต้องการจะรีดพลังกราฟฟิกออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเกมแรกที่ยืนยันแล้วว่าจะได้ใช้ Mantle แทน DirectX ก็คือ Battlefield 4 ซึ่งทาง AMD และ DICE ร่วมกันผลักดัน อย่างไรก็ตามนอกจาก DICE แล้ว นักพัฒนาและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ยังไม่เห็นด้วยเท่าใดนักกับ Mantle เพราะเกมที่ออกแบบมาสำหรับ Mantle นี้ก็เท่ากับปิดโอกาสที่จะรันในฮาร์ดแวร์อื่นอย่าง NVIDIA และ Intel ไปด้วย ทำให้สูญเสียความเข้ากันได้แบบที่ API ระดับสูงพยายามมาอย่างยาวนานกว่าจะแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จ นักวิจารณ์ยังยกตัวอย่างไปถึง API Glide ของ 3dfx ในสมัยก่อน ที่สุดท้ายแล้ว เกมส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะใช้ OpenGL และ Direct3D เพื่อความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ในวงกว้างมากกว่า

AMD จะกล่าวถึง Mantle อย่างละเอียดอีกครั้งในงาน AMD Developer Summit ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ที่มา: AnandTech

Blognone Jobs Premium