Shinji Mikami ผู้สร้างเกมซีรีส์ Bio Hazard/Resident Evil (ปัจจุบันลาออกจาก Capcom ไปเปิดบริษัทของตัวเองชื่อ Tango Gameworks) ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ IGN ถึง "จุดเปลี่ยน" ของเกมซีรีส์นี้ว่าอยู่ที่ภาค Bio Hazard 4 (ออกเมื่อปี 2005)
Mikami เล่าว่าโลกของเกมสยองขวัญพัฒนาไปในทางเดียวกันหมดคือเน้นแอคชั่นในเกมมากขึ้น เพื่อขยายตลาดไปยังผู้เล่นกลุ่มที่กว้างขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะแฟนๆ เกมสยองขวัญเพียงกลุ่มเดียว
ส่วนเกมตระกูล Bio Hazard ประสบปัญหาในช่วงการรีเมคเกมภาคเดิมๆ ลงเครื่อง GameCube แล้วไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ ทำให้การพัฒนา Bio Hazard 4 จึงหันมาเน้นแอคชั่นในเกมมากขึ้นเพื่อให้เกมสนุกขึ้น และประสบความสำเร็จในแง่การเงินนั่นเอง (ส่วนเกมภาค 5 และ 6 นั้นเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย)
Mikami ยังให้ความเห็นว่าเกมสยองขวัญ Dead Space ของค่าย EA ก็น่าจะวิวัฒนาการด้วยเหตุผลคล้ายๆ กัน
ที่มา - IGN via GamesRadar