มินิรีวิว Battlefield 4 Beta

by korstudio
1 October 2013 - 15:05

หลังจากที่ EA ได้ปล่อย Open Beta ให้เล่นเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ส่วนตัวผมยังไม่ค่อยมีเวลามากนักแต่อยากลองเล่นแล้ว เลยเข้าไปชิมลิ้มรสนิดๆ หน่อยๆ ให้พอหอมปากหอมคอ พบว่า ไม่พลาดจริงๆ ที่เสียแรงกด Pre-order แบบ Digital Deluxe ไป

เริ่มต้นที่ Battlelog ที่ปรับเปลี่ยนหน้าตาไปนิดหน่อย

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นนี้คือ Recommended Server (เซอร์เวอร์ที่แนะนำ) และ Loadout (ปรับแต่งอุปกรณ์)

Recommended Server จะแนะนำเซอร์เวอร์ที่เหมาะกับความเร็วอินเทอร์เน็ตของเราและเซอร์เวอร์ที่เล่นล่าสุด 3 เซอร์เวอร์มาให้เลือก

ส่วนการ Filter Server ในเวอร์ชั่นก่อน จะซ่อนลงเหลือแถบเล็กๆ ที่เขียนว่า Search For Servers ต้องคลิกขยายมันออกมาก่อน แต่สามารถปรับได้ละเอียดมากขึ้น

Loadout สามารถปรับเสริมเติมแต่งอุปกรณ์และอาวุธได้เหมือนที่ทำในเกม แต่สะดวกขึ้นเพราะทำได้ในเว็บ ไม่ต้องรีบทำรีบเล่นเหมือนอยู่ในเกม เพราะการนั่งละเลียดแต่งอาวุธในขณะที่คนอื่นกำลังยิงกันอยู่นั้น อาจโดนเขม่นจากเพื่อนร่วมทีมได้

สำหรับตัวเกม ผมได้ลองแค่โหมดยอดนิยม Conquest Large หรือ ยึดจุดในแผนที่ขนาดใหญ่ (64 คน) เท่านั้น โหมดอื่นในเบต้าที่มี ได้แก่ Conquest, Domination, และ Obliteration ยังไม่ได้ลองเล่นครับ

เท่าที่ได้ลองเล่นนั้น ทั้งระบบภาพและเสียงในเกม ถือได้ว่าดีกว่าภาคเดิมพอสมควร โดยเฉพาะระบบการทำลายสิ่งของที่สมจริงมากขึ้น แค่ยิงปืนโดนเสาแล้วมีเศษปูนกระจายออกมาเป็นชิ้นๆ จนเห็นโครงของเสาก็ฟินแล้ว

ส่วนระบบ Levolution ที่ EA และ DICE โม้ไว้ ผมยังไม่เห็นกับตาแบบจะจะเลยสักครั้ง เพราะแค่เห็นตึกกำลังล้ม การ์ดจอผมก็ส่งเสียงดังสนั่น ภาพกระตุกไปชั่วขณะ รู้สึกตัวอีกทีผมก็ล้มลงนอนตายอยู่ตรงนั้นเรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากตึกล้ม สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปจริงๆ ฝุ่นจากตึกถล่มคละคลุ้งจนแทบไม่เห็นดวงอาทิตย์ ภาพข้างหน้ามืดมัวไปหมด เส้นทางการเดินก็ต้องเปลี่ยนใหม่ แน่นอนว่าการวางแผนบุกก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย

ความสมดุลของแต่ละคลาส ภาคนี้ดูเหมือนว่าจะปรับให้สมดุลมากขึ้น หน่วย Recon เวลายิงปืนจะเห็นเป็นเส้นแนวกระสุนแล้ว และหน่วย Assault จะมีอาณาเขตการฟื้นฟูพลังชีวิตจาก Health Kit แคบลง

อีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาคือ เราสามารถเปิด Battlelog ได้จากในเกมแล้ว

ตัวเกมภาคนี้กินทรัพยากรเครื่องมากพอสมควร แม้ว่าผมจะใช้ GTX 670 และ i5 750 ก็ยังไม่สามารถปรับ Ultra ได้ ต้องปรับลดลงมาเหลือ High เท่านั้น
และยังไม่แน่ใจว่าหลังจากออกตัวเต็มมาแล้ว จะเล่นได้ลื่นกว่านี้อีกหรือไม่ เหมือนกับคราวที่ผมลองเล่น Battlefield 3 Beta ที่ตอนนั้นกระตุกมาก แต่พอเกมเต็มออกกลับลื่นขึ้นนิดหน่อย

สรุปสั้นๆ ว่า ถ้าหากติดใจมาตั้งแต่ Battlefield 3 แล้ว ภาคนี้อย่าพลาดครับ
ส่วนใครที่ยังไม่ได้กดจอง ตอนนี้ยังลด 10% อยู่นะครับ และถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กดจองแล้วสามารถเข้าเล่น Beta ได้ทันทีครับ

Blognone Jobs Premium