เมื่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ เปิดให้นักศึกษาแพทย์แก้บทความใน Wikipedia เพื่อเอาคะแนน

by ตะโร่งโต้ง
1 October 2013 - 18:31

คาดว่าแทบทุกคนล้วนเคยมีการบ้านเก็บคะแนนโดยการเขียนเรียงความ หรือทำรายงาน หากแต่คงไม่บ่อยนักที่จะเห็นการให้คะแนนผู้เรียนจากผลงานการแก้ไขบทความบน Wikipedia โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี หากแต่คณะแพทยศาสตร์แห่ง University of California เลือกที่จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาแพทย์สามารถทำผลงานเอาคะแนนได้โดยวิธีดังกล่าว

ทางมหาวิทยาลัยได้เปิดหลักสูตรการสอนเกี่ยวกับการเรียบเรียง, แก้ไข และเผยแพร่บทความผ่านทาง Wikipedia ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง 4 โดยหลักสูตรมีระยะเวลาราว 1 เดือน และแน่นอนว่าเกณฑ์การวัดผลนั้นย่อมต้องพิจารณาจากผลงานการแก้ไขและเผยแพร่บทความวิชาการบนเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์นี้เอง โดยบทความดังกล่าวจะต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับความรู้ทางการแพทย์นั่นเอง

ดอกเตอร์ Amin Azzam ศาสตราจารย์แห่งคณะแพทย์ของ University of California กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การเผยแพร่ข้อมูลวิชาการที่มีความถูกต้องสมบูรณ์ ถือเป็นหน้าที่หนึ่งของบุคคลากรในวงการแพทย์ ซึ่งจะยังประโยชน์มหาศาลยิ่งกว่าการเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับบุคคลทั่วไปทีละราย และการเผยแพร่ข้อมูลบน Wikipedia ย่อมหมายถึงการเปิดโอกาสให้ผู้คนอีกมากมายทั่วโลกได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ไม่แตกต่างกัน

ผลงานการแก้ไขบทความของบรรดานักศึกษาแพทย์จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Wikiproject Medicine ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิ Wikimedia ที่มุ่งเน้นการแก้ไขเนื้อหาของบทความทางการแพทย์ที่สำคัญกว่า 100 บทความ ให้มีความถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยในปัจจุบัน Wikimedia ระบุว่ามีผู้ร่วมแก้ไขบทความทางการแพทย์ของโครงการนี้ที่ยังคงมีผลงานอย่างต่อเนื่องอยู่ไม่น้อยกว่า 350 ราย

ที่มา - New York Times

Blognone Jobs Premium