DisplayMate บอกหน้าจอ Galaxy Note 3 ดีขึ้นกว่าเดิมมาก, สว่างสุดในตลาด

by Blltz
2 October 2013 - 13:40

DisplayMate ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับปรับตั้งค่าหน้าจอ และมีผลงานทดสอบหน้าจอของสมาร์ทโฟนชื่อดังมาหลายรุ่น เผยผลการทดสอบของ Galaxy Note 3 ที่ได้รับการสนับสนุนจากซัมซุง ผลออกมาค่อนข้างน่าประทับใจ โดยเฉพาะความสว่างของหน้าจอที่เรียกได้ว่าดีที่สุดในตลาดก็ว่าได้

การทดสอบส่วนใหญ่เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง Galaxy Note 3 กับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Galaxy Note II คัดเฉพาะส่วนที่น่าสนใจมีดังนี้ครับ

  • หน้าจอ OLED ที่ใช้กับ Galaxy Note 3 มีความสว่างสูงมาก เหนือกว่า Galaxy Note II ถึง 55% และเหนือกว่า Galaxy S4 ประมาณ 25% เมื่อเปิดโหมดปรับความสว่างอัตโนมัติพบว่าหน้าจอของ Galaxy Note 3 สว่างถึง 660 cd/m2
  • โหมดการแสดงผลสีหน้าจอของ Galaxy Note 3 ทำงานได้ดีขึ้นมาก เน้นไปที่สองโหมดหลักอย่าง Adapt Display ที่ให้ภาพสีสดขึ้นอย่างตั้งใจ และให้คอนทราสต์ค่อนข้างตรง ส่วนโหมด Movie ทำผลงานได้ดี ให้สีใกล้เคียงกับมาตรฐาน Adobe RGB ซึ่งไม่ค่อยเจอในอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
  • การใช้งานในที่แสงจ้า Galaxy Note 3 ทำผลงานได้ดีขึ้นจากโหมดปรับการแสดงผลที่เพิ่มความเข้มของสีมาสู้กับแสงแดด รวมกับเคลือบกันสะท้อนที่ทำผลงานได้ดี หน้าจอของ Galaxy Note 3 กลางแดดจึงสีไม่จืด
  • มุมมองรับภาพของ Galaxy Note 3 ทำผลงานได้ดี ที่มุม 30 องศา ความสว่างลดลงเพียง 22% เทียบกับหน้าจอ LCD ทั่วไปแสงจะลดลงถึง 55%
  • กินไฟน้อยลง 26% เมื่อเทียบกับ Galaxy Note II

สรุปสั้นๆ สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านรายงานๆ ยาวๆ ของ DisplayMate หน้าจอของ Galaxy Note 3 เป็นจอ OLED ที่แก้ปัญหาความสว่างไปได้แล้ว คุณภาพเหนือกว่าจอ LCD แทบทุกรุ่นในตลาด และเหนือกว่า Galaxy S4 ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งบอกว่าเทียบเท่ากับ iPhone 5 อีกด้วย

ที่มา - DisplayMate

Blognone Jobs Premium