ผลทดสอบความเพี้ยนของเซ็นเซอร์ใน iPhone 5s เจอเพียบ!

by ตะโร่งโต้ง
3 October 2013 - 18:16

ก่อนหน้านี้มีข่าวปัญหาเซ็นเซอร์เข็มทิศของ iPhone 5s ทำงานไม่ถูกต้อง ล่าสุดเว็บไซต์ Gizmodo ได้ทดสอบเซ็นเซอร์อื่นที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของ iPhone 5s อีกหลายตัว และก็พบว่าบรรดาเซ็นเซอร์ของ iPhone 5s เครื่องทดสอบนั้นเต็มไปด้วยปัญหาจริงๆ

  • เซ็นเซอร์วัดความเอียง Gizmodo ทดสอบเซ็นเซอร์วัดความเอียง โดยเปรียบเทียบกับ iPhone 5 ที่รัน iOS 7 พร้อมเทียบไปกับเครื่องมือวัดระดับน้ำสำหรับงานช่าง และพบว่า iPhone 5s วัดความเอียงเพี้ยนไป 2-3 องศา ในขณะที่ iPhone 5 นั้นกลับอ่านค่า 0 ได้ตรงกับเครื่องมือวัดระดับน้ำ

  • ไจโรสโคป การทดสอบขั้นต่อไปเพื่อดูการทำงานของไจโรสโคป (หลักการทำงานคล้ายตัววัดความเอียง หากแต่มีการวัดในมิติที่ 3 เพิ่มขึ้นมา) ก็พบว่า iPhone 5s มีปัญหาเช่นเดิม โดยเมื่อทดสอบใช้แอพสำหรับตรวจสอบความระนาบของพื้น ก็พบว่าเพี้ยนไป 3 องศา หรือในขณะทดสอบเปิดเกมขับรถแข่ง ก็พบอาการเอียงซ้ายทันทีที่เกมเริ่มเดิน ไม่ต่างกับรถที่ขาดการปรับศูนย์ถ่วงล้อ

  • เข็มทิศ ในส่วนของเข็มทิศ ก็ยังคงเจอปัญหาการชี้ทิศที่คลาดเคลื่อน โดยเมื่อเทียบกับ iPhone 5 แล้ว พบว่า iPhone 5s บอกทิศทางที่ต่างออกไป 8-10 องศา

  • เซ็นเซอร์วัดความเร่ง ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทดสอบเซ็นเซอร์วัดความเร่ง ซึ่งเบื้องต้น Gizmodo พบว่า iPhone 5 มีเซ็นเซอร์ที่ไวกว่า iPhone 5s และจากการอ่านค่าตัวเลขที่เซ็นเซอร์วัดความเร่งสามารถวัดได้ ก็พบความแตกต่างอย่างมีนัยระหว่าง iPhone 5 และ iPhone 5s แม้ในขณะวางเครื่องไว้บนโต๊ะนิ่งๆ

ต้องรอดูว่า Apple จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะนอกจากเครื่องที่ Gizmodo ใช้ทดสอบแล้ว ยังมีกระแสข่าวจากผู้ใช้งาน iPhone 5s อีกหลายกรณีเรื่องเซ็นเซอร์อ่านค่าผิดพลาด ซึ่งแม้บางอาการผิดเพี้ยนจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้งานจริงของผู้ใช้มากนัก แต่นี่ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพสินค้าของ Apple ที่เริ่มเปลี่ยนไป

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium