Chrome 31 Beta: สร้างช็อตคัตเว็บแอพบนหน้าโฮม, เก็บข้อมูลการจ่ายเงิน, PNaCl

by mk
4 October 2013 - 04:58

หลังจากออก Chrome 30 ไปไม่กี่วัน กูเกิลก็เดินหน้าต่ออย่างรวดเร็วกับ Chrome 31 Beta ทั้งเวอร์ชันเดสก์ท็อปและมือถือ

ฟีเจอร์สำคัญที่เพิ่มเข้ามาใน Chrome 31 รุ่นบนวินโดวส์, Android, Chrome OS (บนแมคยังไม่มี) คือ requestAutocomplete() (เป็นฟีเจอร์ของ HTML5) ที่จะช่วยกรอกฟอร์มบนหน้าเว็บในส่วนที่เกี่ยวกับการจ่ายเงิน (เช่น เลขบัตรเครดิต วันหมดอายุ) ให้เราเหมือนกับ auto complete ของฟอร์มตามปกติ โดยข้อมูลการจ่ายเงินจะเก็บไว้ในตัวเบราว์เซอร์เลย

กูเกิลระบุว่าจะเก็บข้อมูลการจ่ายเงินของลูกค้าไว้ใน Google Wallet เป็นค่าดีฟอลต์ ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลปลอดภัยมากขึ้น ส่วนเว็บที่ต้องการขอข้อมูลการจ่ายเงินจะต้องขออนุญาตจากผู้ใช้ก่อนอย่างชัดแจ้งทุกครั้ง (explicit permission)

ฟีเจอร์อีกตัวที่ยังมีเฉพาะ Chrome เวอร์ชันเดสก์ท็อป (รวม Chrome OS) คือรองรับ Portable Native Client (PNaCl - ข่าวเก่า) แล้ว ทำให้แอพที่เขียนด้วย C/C++ สามารถนำไปรันบนสถาปัตยกรรมที่ไม่ใช่ x86 ได้

ส่วน Chrome for Android ก็เพิ่มฟีเจอร์ที่ควรมีตั้งนานแล้วอย่างการสร้างช็อตคัตของเว็บแอพไว้บนหน้าโฮม โดยเว็บไซต์สามารถระบุในแท็ก meta ได้ด้วยว่าจะให้เปิดช็อตคัตในหน้าเบราว์เซอร์ตามปกติ หรือจะรันแบบเต็มหน้าจอโดยไม่แสดงเมนูหรือแถบเครื่องมือ

ฟีเจอร์อย่างอื่นๆ เป็นเรื่องของนักพัฒนาและการรองรับมาตรฐานใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น WebRTC, WebM, JavaScript Web Speech API เป็นต้น

ที่มา - Chromium Blog

Blognone Jobs Premium