นักพัฒนา Ubuntu เสนอให้ Ubuntu 14.04 LTS หยุดอยู่ที่ GNOME 3.8

by mk
4 October 2013 - 13:35

คู่หูในอดีตอย่าง Ubuntu/GNOME นับวันยิ่งห่างไกลกันมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ทั้งสองมีรอบการออกทุก 6 เดือนเท่ากัน เวอร์ชันใหม่ล่าสุดทันกันตลอด แต่หลังจาก Ubuntu แยกวงหันไปทำเดสก์ท็อป Unity ของตัวเองก็เริ่มสนใจ GNOME น้อยลง

ล่าสุด Sebastien Bacher นักพัฒนาของบริษัท Canonical ออกมาเสนอว่า Ubuntu 14.04 LTS ที่จะออกในเดือนเมษายน 2014 ควรจะใช้งาน GNOME เวอร์ชันเก่า 3.8 ที่ออกเมื่อเดือนมีนาคม 2013 ก็พอแล้ว (แปลว่าช้าไป 2 รุ่น เพราะช่วงนั้น GNOME จะออกเวอร์ชัน 3.12)

Bacher ให้เหตุผลว่า Ubuntu 14.04 LTS จะโฟกัสไปที่ Ubuntu Touch เป็นหลัก มีทรัพยากรจำกัดในการพัฒนาฝั่งเดสก์ท็อป ดังนั้นการใช้ GNOME รุ่นล่าสุดที่บั๊กเยอะอาจมีปัญหาเรื่องการเก็บบั๊กไม่ทัน และควรใช้ GNOME 3.8 ที่แก้บั๊กมาเยอะแล้วจะดีกว่า

นอกจากนี้ Bacher ยังให้เหตุผลว่ารุ่น LTS ต้องการเสถียรภาพมากกว่าปกติ และ GTK 3.10 เวอร์ชันล่าสุดในขณะนี้ก็ตัดฟีเจอร์เก่าๆ ทิ้งไปหลายตัว การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เหมาะกับรุ่น LTS สักเท่าไร

ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นเพียงข้อเสนอหนึ่งของนักพัฒนา Ubuntu เท่านั้นนะครับ การตัดสินใจว่าจะใช้ซอฟต์แวร์เวอร์ชันไหนต้องรอการพิจารณาร่วมกันจากนักพัฒนาแกนหลักๆ เสียก่อน

ที่มา - Webupd8

Blognone Jobs Premium