MIT โชว์ผลงาน M-Block หุ่นยนต์ที่แยกร่างและประกอบร่างเองได้

by ตะโร่งโต้ง
4 October 2013 - 15:03

เชื่อว่าหลายคนยังคงจำภาพยนตร์สุดคลาสสิกอย่าง Terminator 2 กันได้ โดยเฉพาะตัวร้ายที่เป็นหุ่นจักรกลสังหารซึ่งแม้ร่างกายจะโดนโจมตีจนขาดแยกเป็นส่วนๆ แล้ว ก็ยังสามารถรวมร่างกลับมาได้ใหม่ ทั้งยังสามารถเปลี่ยนรูปทรงตนเองได้หลากหลาย นั่นเป็นแรงบันดาลใจสำคัญอย่างหนึ่งของการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการซ่อมแซมตนเอง หรือประกอบรวมร่างตนเองได้ และล่าสุด MIT ได้พัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบด้วยแนวคิดที่ว่าโดยใช้ชื่อว่า M-Block

M-Block เป็นหุ่นยนต์แบบโมดูลาร์ มีลักษณะเป็นก้อนลูกบาศก์ขนาดเล็กทำงานร่วมกันหลายก้อน ซึ่ง M-Block แต่ละลูกสามารถเคลื่อนย้ายตัวเองเพื่อต่อเรียงกันให้เป็นรูปทรงแบบต่างๆ ตามที่กำหนด โดยอาศัยการไต่ M-Block ลูกอื่นหรือการกระโดดไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง ในทางกลับกันหากในขั้นตอนการรวมร่างมีส่วนที่เกินจากความต้องการ M-Block ตัวที่เกินนั้นก็สามารถดีดตัวเองออกมาได้เช่นกัน

ภายใน M-Block แต่ละลูกนั้นมีจานหมุนที่หมุนได้เร็วถึง 20,000 รอบต่อนาที เมื่อจานหมุนถูกเบรกกะทันหัน จะก่อให้เกิดแรงบิดขึ้นกับตัวโครงสร้างลูกบาศก์ของมันเอง ทำให้ M-Block สามารถกลิ้ง หรือกระโดดได้ นอกจากนี้บริเวณทุกขอบสันของ M-Block จะมีแม่เหล็กไฟฟ้ารูปทรงกระบอก 2 ชิ้น คอยทำหน้าที่เป็นจุดหมุนในขณะที่มันไต่ไปตามขอบของ M-Block ลูกอื่น ทั้งยังมีแม่เหล็กขนาดเล็กอีก 8 ชิ้นฝังบนแต่ละด้านของ M-Block เพื่อใช้สำหรับการยึดเกาะกันภายหลังการประกอบร่างเข้าที่ตามต้องการให้แน่นหนา

แม้ว่าจะยังห่างไกลจากจินตนาการในภาพยนตร์อยู่อีกมาก ทว่าในอนาคตหาก M-Block ได้รับการต่อยอดพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงก็จะสามารถสร้างรูปทรงหรือโครงสร้างที่มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นได้ และแน่นอนว่าการประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์นั้นมากมายไม่มีขีดจำกัด ซึ่งเร็วๆ นี้ MIT ก็มีแผนจะพัฒนาให้ M-Block สามารถใช้เพื่อประกอบการแสดงคอนเสิร์ตได้

ที่มา - MIT News via Engadget

Blognone Jobs Premium