DTAC ยอมลดความแรงสัญญาณ แก้ปัญหาคลื่นรบกวนเครือข่ายของลาว

by ตะโร่งโต้ง
4 October 2013 - 19:33

ก่อนหน้านี้ประชาชนผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ETL (ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศลาว) ที่อาศัยอยู่ในเมืองเวียงจันทน์ประสบปัญหาคลื่นสัญญาณมือถือถูกรบกวนโดยคลื่นสัญญาณของเครือข่าย DTAC จากประเทศไทย จนส่งผลให้จำนวนผู้ใช้บริการของ ETL ลดลงอย่างมากเพราะลูกค้าต่างย้ายไปใช้งานเครือข่ายอื่น ล่าสุด DTAC ตัดสินใจยอมลดความแรงสัญญาณลงเพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 2 ปี โดยสัญญาณของ DTAC ในย่านความถี่ 850MHz บริเวณจังหวัดอุดรธานีและหนองคาย มีกำลังส่งสูงจนไปรบกวนสัญญาณของ ETL ในลาวซึ่งใช้งานในช่วงความถี่ 900Mhz ทำให้ กสทช. ต้องเรียก DTAC มาคุยเพื่อหาทางออก ก่อนจะมีการเข้าพูดคุยกับตัวแทนจากฝั่งลาว ณ เมืองปากเซ จนได้ข้อสรุปข้างต้น

แนวทางแก้ปัญหาของ DTAC คือการลดความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ลงโดยควบคุมไม่ให้เกินกึ่งกลางแม่น้ำโขง ซึ่งผลพวงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นจะทำให้ผู้ใช้บริการ DTAC ในเขตจังหวัดอุดรธานีและหนองคายได้รับสัญญาณอ่อนลงไปด้วย

ทั้งนี้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือตามแนวชายแดนยังมีปัญหาอีกประการเรื่องการโรมมิ่งสัญญาณไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์ของประเทศเพื่อนบ้านโดยอัตโนมัติจนทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งดูเหมือนขณะนี้การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดนั้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้จะต้องตั้งค่าเพื่อปิดการโรมมิ่งอัตโนมัติ และเลือกกำหนดจุดเชื่อมต่อสัญญาณด้วยตนเองเท่านั้น

ด้าน กสทช. เสนอต่อตัวแทนจากลาวให้มีการประชุมร่วมกันปีละ 2 ครั้ง (จากเดิมปีละครั้ง) และจะหยิบประเด็นเรื่องปัญหาสัญญาณเครือข่ายรุกล้ำพื้นที่ของแต่ละประเทศมาถกกันเพื่อหาทางออกและทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันต่อไปในอนาคต

ที่มา - ผู้จัดการ

Blognone Jobs Premium