Bill Gates และ Steve Ballmer อยู่ในลิสต์ที่บอร์ดไมโครซอฟท์จะเลือกกลับมาเป็นคณะกรรมการอีกครั้ง

by nuntawat
5 October 2013 - 01:48

สำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่งรายงานว่านักลงทุนพยายามล็อบบี้บอร์ดไมโครซอฟท์เพื่อกดดันให้ Bill Gates ลงจากประธานบอร์ด เนื่องจากเขามีผลต่อการตัดสินใจและการทำงานของบริษัทจนอาจทำให้การเปลี่ยนแผนธุรกิจใหม่ๆ มีปัญหา และจะทำให้ผู้บริหารคนใหม่เปลี่ยนแปลงบริษัทได้ยาก แต่ล่าสุดรอยเตอร์รายงานว่าจาก proxy filing ประจำปีที่มีการเปิดเผยออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้ง Gates และ Steve Ballmer อยู่ในรายชื่อที่บอร์ดไมโครซอฟท์จะเลือกกลับมาเป็นคณะกรรมการอีกครั้ง และมีความเป็นไปได้สูงมากที่ผู้ถือหุ้นจะเลือกทั้งสองกลับมาในการประชุมประจำปีในวันที่ 19 พ.ย. นี้

บอร์ดไมโครซอฟท์ไม่เคยกล่าวว่าหลังจากบริษัทได้ซีอีโอคนใหม่แล้ว Ballmer จะยังเป็นหนึ่งในบอร์ดหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือเขายืนยันว่าจะยังมีส่วนร่วมกับบริษัทในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ (major investor) ต่อไป

ปัจจุบัน Gates และ Ballmer เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีหุ้นมากที่สุด โดย Gates ถือหุ้นอยู่ราวร้อยละ 4.5 ส่วน Ballmer ถือหุ้นอยู่ราวร้อยละ 4 แต่ Ballmer อาจกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีหุ้นมากที่สุดแทนที่ Gates ในฤดูใบไม้ผลิปีถัดไปหาก Gates ยังขายหุ้น 20 ล้านหุ้นทุกไตรมาสต่อไป

ใน filling ไม่ได้พูดถึง Mason Morfit ประธานของ ValueAct Capital Management ที่ได้รับการเสนอให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการบอร์ดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าเขาจะตอบรับข้อเสนอและจะเข้าเป็นคณะกรรมการหลังการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของไมโครซอฟท์

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

Blognone Jobs Premium