นักศึกษาฝึกงานในจีนถูกบังคับให้ทำงานในโรงงานผลิต PlayStation 4

by ipats
10 October 2013 - 18:19

ข่าวเรื่องปัญหาแรงงานในจีนดูท่าจะมีอยู่ต่อเนื่องเรื่อยๆ ล่าสุด โรงงาน Foxconn ที่เคยเป็นข่าวมาตลอดก็โดนพาดพิงอีกครั้ง เมื่อนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Xi'an Technological ซึ่งได้ฝึกงานที่โรงงานของ Foxconn ในเมือง Yantai ประเทศจีนบอกกับ Dongfang Daily ว่า พวกเขาต้องทำงานนอกเหนือจากสาขาวิชาที่เรียนและบางครั้งก็เป็นงานกรรมกร เช่น นักศึกษาสาขาการเงินคนหนึ่ง ถูกสั่งให้ติดกาวชิ้นส่วนของ PlayStation 4 ถ้าพวกเขาไม่เข้าฝึกงาน ใบปริญญาจะไม่อนุมัติ และถ้ายกเลิกการฝึกงาน ก็จะเสียหน่วยกิตไป 6 หน่วย อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ได้รับค่าจ้างเท่ากับพนักงานทั่วไป ที่ประมาณ 1,600 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 8,200 บาท)

ด้าน Foxconn ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ตรวจพบนักศึกษาถูกจัดตารางงานให้ในเวลากลางคืน และมีการบังคับทำงานนอกเวลา ซึ่งผิดระเบียบของบริษัท จะมีการดำเนินการทันทีเพื่อให้เป็นไปตามกฏระเบียบ จะไม่มีการทำงานนอกเวลา หรือกะกลางคืนสำหรับนักศึกษาฝึกงานอีกต่อไป แม้ว่าจะเป็นการสมัครใจก็ตาม และนักศึกษาฝึกงานทุกคน มีสิทธิ์ที่จะยุติการฝึกงานเมื่อใดก็ได้ตามที่ต้องการ

ส่วนโซนี่ได้บอกว่า ทางโซนี่ได้มี "จรรยาบรรณผู้ผลิตของโซนี่" ตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งมีเป้าหมายให้ผู้ผลิตปฏิบัติตามกฏหมาย, จริยธรรม และเคารพสิทธิมนุษย์ชน ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม เราเข้าใจว่า Foxconn เข้าใจและปฏิบัติตามจรรยาบรรณผู้ผลิตของโซนี่

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า โรงงานดังกล่าวใช้แรงงานอายุต่ำกว่าเกณฑ์ในการผลิต Wii U เมื่อปีที่แล้ว

ที่มา - Polygon, Games in Asia

Blognone Jobs Premium