Edward Snowden ได้รับรางวัล Sam Adams Award จากข้าราชการเกษียณอายุของหน่วยข่าวกรอง

by modeQ
12 October 2013 - 04:46

องค์การความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (The Government Accountability Project) คือหน่วยงานที่เกิดจากข้าราชการเกษียณอายุของหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกา (CIA) ก่อตั้งขึ้นมา โดยจะมอบรางวัล Sam Adams Award ให้กับบุคคลที่ทำหน้าที่ด้านข่าวกรองอย่างซื่อสัตย์สุจริตทุกๆ ปี ซึ่งปีนี้มอบให้แก่ Edward Snowden ผู้เปิดเผยโครงการ PRISM นั่นเอง

พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในกรุงมอสโก ของรัสเซีย ซึ่ง Edward Snowden ลี้ภัยอยู่ โดยในงานนี้มีอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกามาร่วมงานพอสมควร เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกเหตุผลที่มอบรางวัลนี้ให้แก่ Edward Snowden เพราะตัวของ Edward Snowden นั้นรักอเมริกา และต้องการเห็นสังคมอเมริกาเป็นประชาธิปไตยโดยไม่ปิดบังซ่อนเร้น

ในสัปดาห์เดียวกันนี้เอง Lon Snowden พ่อของ Edward Snowden ก็เดินทางถึงกรุงมอสโกเช่นกัน เพื่อมาเยี่ยมและแสดงความยินดี แต่ไม่มีการเปิดเผยผ่านสื่อใดๆ ว่าเขาพักที่ไหน มีเพียงทนายที่ระบุว่า Edward Snowden และพ่อของเขาได้พบเจอกันแล้ว และมีการหารือว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

แล้วแบบนี้องค์การความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (The Government Accountability Project) จะถูกรัฐบาลเรียกไปตรวจสอบด้วยหรือไม่ ?

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์ 1, 2

Blognone Jobs Premium