Apple ยื่นจดสิทธิบัตรแก้ปัญหา iPhone ตกพื้นจอแตก

by ตะโร่งโต้ง
13 October 2013 - 09:10

Apple คิดค้นวิธีช่วยบรรเทาปัญหาที่หลายคนไม่อยากเจอกับตนเอง นั่นคือการที่เครื่อง iPhone ตกพื้นจนหน้าจอแตกร้าว หรืออุปกรณ์ภายในเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้ และตอนนี้ Apple ก็ได้ยื่นจดสิทธิบัตรวิธีดังกล่าวแล้ว

วิธีแก้ปัญหาของ Apple คือแทนที่จะทำให้หน้าจอแข็งแรงและทนทานต่อแรงกระแทกยิ่งขึ้น กลับพุ่งเป้ามุ่งแก้ปัญหาตรงต้นเหตุคือทำอย่างไรไม่ให้ iPhone เอาหน้าจอลงสัมผัสกับพื้นเมื่อตกจากที่สูง ซึ่งทางออกก็คือการทำให้ iPhone สามารถพลิกตัวได้กลางอากาศเพื่อหันส่วนแข็งลงกระทบพื้น ไม่ต่างกับแมวที่เอาเท้าลงพื้นในยามตกจากที่สูงทุกครั้ง ซึ่งนอกจากจะลดโอกาสหน้าจอแตกแล้ว ยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายแก่ชิ้นส่วนภายในด้วย

หัวใจของแนวคิดนี้คือชุดมอเตอร์ที่อาจจะถูกติดตั้งเพิ่มเข้าไปใน iPhone หรือใช้ตัวที่สร้างการสั่นของเครื่องก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อมันหมุนจะก่อให้เกิดแรงบิดในทิศทางตรงข้ามขึ้นกับตัวโครงสร้าง iPhone และทำให้เกิดการพลิกหมุนในขณะตกอย่างอิสระได้ ทั้งนี้มอเตอร์ดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจวัดการตกรับรู้ได้ว่า iPhone กำลังตกลงตามแรงโน้มถ่วง โดยทิศทางการหมุนของมอเตอร์จะสัมพันธ์กับทิศทางการหมุนและแนวการหันตัวเครื่องในขณะนั้นซึ่งตรวจสอบได้ด้วยไจโรสโคป

นอกจากนี้ในคำขอจดสิทธิบัตรยังได้กล่าวถึงความสามารถอีกประการที่จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ iPhone ที่ทำเครื่องตก ซึ่งก็คือการโอนถ่ายข้อมูลสำคัญไปยังเครื่องสำรองของผู้ใช้ที่มีการกำหนดไว้ก่อนในทันทีที่เซ็นเซอร์รับรู้ได้ว่า iPhone กำลังตกลงสู่พื้น

แน่นอนว่าเซ็นเซอร์และชุดมอเตอร์ที่อาจมีการใส่เพิ่มเข้ามาย่อมทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม แต่มันก็คงคุ้มหากเทคนิคตามที่ระบุในคำขอจดสิทธิบัตรนี้ได้ถูกนำมาใช้จริง อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้งานขึ้นอีกเยอะ

ที่มา - VentureBeat, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium