Code.org ส่งเสริมนักเรียนหัดเขียนโปรแกรม คนสอนชื่อ Bill Gates กับ Mark Zuckerberg

by mk
15 October 2013 - 09:57

เว็บไซต์ไม่หวังผลกำไร Code.org ประกาศโครงการ Hour of Code ตั้งเป้าสอนนักเรียนชั้นประถม-มัธยมของสหรัฐอเมริกาหัดเขียนโปรแกรมให้ได้ 10 ล้านคนในช่วงเดือนธันวาคมนี้

เป้าหมายของโครงการนี้คือนำความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์สู่นักเรียนจำนวนมาก ผ่านบทเรียนแบบง่ายๆ ในช่องทางต่างๆ ทั้งผ่านเว็บ สมาร์ทโฟน และหนังสือ

ที่ไม่ธรรมดาคือบทเรียนของ Code.org ได้คนดังอย่าง Bill Gates และ Mark Zuckerberg มาร่วมเป็นอาจารย์รับเชิญ แถมยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไอทีมากมาย เช่น Angry Birds และ Plants vs. Zombies ยินดีให้นำภาพจากเกมไปประกอบบทเรียน, ผู้ร่วมบริจาคเงินทุนคนอื่นๆ ได้แก่ Reid Hoffman (Netflix), Jack Dorsey (Twitter), Drew Houston (Dropbox), Ron Conway และ John Doerr (สองคนหลังเป็นนักลงทุนชื่อดังของซิลิคอนวัลเลย์)

บริษัทที่ร่วมสนับสนุนยังมี Google, Microsoft, Apple, Dropbox, Yahoo, Electronic Arts, Zynga

เป้าหมายของโครงการนี้คงเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ครูในสหรัฐอเมริกาจัดงาน Hour of Code ในพื้นที่ของตัวเอง โดยโรงเรียน-ครู-นักเรียนที่เข้าร่วมจะได้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ ตอบแทน (รวมถึงรางวัลใหญ่อย่างการประชุมทางไกลกับ Bill Gates หรือ Jack Dorsey ด้วย) ส่วนคนไทยเราแม้จะไปร่วมด้วยยาก แต่ก็ถือเป็นตัวอย่างอันดีของการผลักดันการสอนด้านเขียนโปรแกรมในระดับโรงเรียนครับ

ที่มา - Code.org

หมายเหตุ: ถ้ามีโรงเรียนไหนในไทยอยากจัดงานลักษณะนี้ก็แจ้งมาได้ครับ Blognone ยินดีสนับสนุน ผมเชื่อว่ามีสมาชิกของเราหลายคนยินดีเป็นอาสาสมัครไปร่วมสอนด้วย

Blognone Jobs Premium