26 ปีแห่งการค้นหา: Google Earth ช่วยหนุ่มอินเดียหาทางกลับบ้านเกิดได้สำเร็จ

by modeQ
16 October 2013 - 08:37

เว็บไซต์ Google Official Blog เปิดเผยเรื่องราวอันน่าประทับใจจากหนังสือ "A Long Way Home" เมื่อ Google Earth ได้ช่วยเหลือหนุ่มอินเดียหาทางกลับบ้านเกิดได้สำเร็จ หลังจากหายไปนานถึง 26 ปี

จากการเปิดเผยหนุ่มคนนี้ชื่อว่า Saroo Munshi Khan เป็นชาวเมือง Berhanpur เมื่ออายุ 5 ขวบ เขาได้พลัดหลงกับพี่ชายของเขาบนรถไฟที่เมือง Calcutta จากนั้นก็ถูกส่งไปอยู่กับครอบครัวชาวออสเตรเลียในเมือง Hobart เกาะ Tasmania ทางใต้ของออสเตรเลีย โดยได้ชื่อและนามสกุลใหม่เป็น Saroo Brierley

Saroo Munshi Khan เริ่มค้นหาทางกลับบ้านเก่าในปี 2011 โดยใช้ฟีเจอร์ไม้บรรทัดใน Google Earth วัดรัศมีจากเส้นทางรถไฟที่เขาพลัดหลงกับพี่ชายเพื่อค้นหาบ้านเก่า และเขาก็พบจุดน่าสังเกต ซึ่งคาดว่าจะเป็นบ้านเก่า และในปี 2012 เขาได้เดินทางกลับอินเดีย เมื่อมาถึงเขาได้อาศัยชาวบ้านช่วยตามหาบ้านเก่าและในทีสุดก็ได้พบกับครอบครัวเดิมของเขาหลังจากหายไปนานถึง 26 ปี

Saroo Munshi Khan ยังกล่าวเสริมอีกว่า การใช้ Google Earth ในการค้นหาบ้านที่อินเดียนั้น มันก็เหมือนกับเราเป็นซูปเปอร์แมน เราสามารถที่จะไปไหนก็ได้ เมื่อเจอภาพก็แค่ดูว่า ใช่หรือไม่ หากไม่ใช่ก็ค้นหาต่อไป

กูเกิลได้ทำคลิปวิดีโอสั้นๆ ขึ้นมา โดยได้ Saroo Munshi Khan มาถ่ายทอดเรื่องราวนี้เอง หากมีโอกาสก็ลองหาหนังสือ "A Long Way Home" มาอ่านกันดูครับ

ที่มา - Google Official Blog, Saroo Brierley

Blognone Jobs Premium