เจ้าของเว็บ BestGore.com โดนรวบตัวโทษฐานโพสต์วีดีโอการฆาตกรรมของจริง

by toandthen
16 October 2013 - 22:37

เว็บ BestGore.com เป็นเว็บที่รวบรวมภาพและวีดีโอที่เจ้าของเว็บ Mark Marek อ้างว่าเป็น “โลกแห่งความจริง” โดยเนื้อหาหลัก ๆ ของเว็บนี้มีตั้งแต่ภาพและวีดีโอการประหารชีวิตคน ภาพมนุษย์ที่ถูกทรมาน หรือชิ้นส่วนของร่างกายมนุษย์ที่ขาดลุ่ยออกจากกัน

Marek ได้ถูกควบคุมตัวโดยทางการแคนาดา หลังจากที่เขาได้โพสต์วีดีโอชื่อว่า 1 Lunatic 1 Icepick ซึ่งมีความยาว 10 นาที โดยเนื้อหาในวีดีโอคือการฆาตกรรมหั่นศพนักเรียนวิศวะจากประเทศจีน โดยนาย Marek บอกว่าวีดีโอนี้เป็นวีดีโอที่ชวนอ้วกที่สุดในชีวิตสำหรับหลาย ๆ คน แต่ทางการแคนาดาบอกว่าการเผยแพร่วีดีโอลักษณะนี้ ผิดกฎหมายที่มีตั้งแต่ปี 1949 ซึ่งว่าด้วยการทำให้ศีลธรรมเสื่อมทราม

กรณีนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ​ เพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตและเผยแพร่ข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนบางคนเห็นว่าเนื้อหาของเว็บนี้ ไม่ได้โหดเท่ากับเนื้อหาจากภาพยนตร์ชุด Spartacus ด้วยซ้ำ ในขณะที่ผู้ใช้เว็บ BestGore ได้ออกมามีส่วนร่วมในการช่วยหาตัวฆาตกร

นาย Marek ยืนยันว่าเนื้อหาของเว็บของเขา เป็นเพียงแค่กระจกที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นโลกที่แท้จริง และเขาเองก็กลายเป็นเหยื่อของคนที่ไม่สามารถยอมรับความโหดร้ายของโลกเราได้ อย่างไรก็ตามเว็บ The Verge เชื่อว่าเหตุผลที่นาย Marek ได้กล่าวมานี้ไม่น่าจะช่วยให้เขาหลุดพ้นจากคดีนี้ได้ เนื่องจากนิยามของคำว่า “เนื้อหาอนาจาร” นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินของลูกขุนในชั้นศาล ซึ่งแต่ละคนก็มีมาตรฐานที่ไม่เหมือนกัน

ที่น่าสนใจกว่านี้ คือหากกรณีนี้นาย Marek ผิดจริง วีดีโอเกม ภาพยนตร์ และรายการทีวีที่มีการเผยแพร่เนื้อหาลักษณะใกล้เคียงกัน จะได้รับผลกระทบหรือไม่ และอย่างไร

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium