BitLock : กุญแจล็อกจักรยานอัจฉริยะ

by ตะโร่งโต้ง
17 October 2013 - 16:55

ในเมื่อสมัยนี้เราสามารถติดเครื่องรถยนต์หลายรุ่นได้โดยไม่ต้องใช้ลูกกุญแจ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีคนคิดค้นระบบล็อกจักรยานแบบไม่ง้อลูกกุญแจบ้างเช่นกัน และ BitLock คือชื่อโครงการสร้างผลิตภัณฑ์นี้ที่กำลังระดมทุนเพื่อผลิตออกวางจำหน่าย

BitLock เป็นกุญแจรูปตัวยูสำหรับใช้ล็อกจักรยานไว้กับที่จอดหรือเสาในบริเวณต่างๆ ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของมันคือไม่จำเป็นต้องอาศั้ยลูกกุญแจเพื่อปลดล็อกแต่อย่างใด โดยผู้ใช้เพียงแค่เปิดแอป BitLock ในสมาร์ทโฟนระบบ iOS หรือ Android ก็สามารถปลดล็อกแม่กุญแจอัจฉริยะตัวนี้ได้โดยสะดวก

ด้านความแข็งแรงของโครงสร้างนั้น ตัว BitLock ทำมาจากโลหะที่ผ่านกรรมวิธีเสริมความทนทานด้วยความร้อน ชิ้นส่วนตัวยูที่เป็นห่วงคล้องจักรยานมีความหนาถึง 12 มิลลิเมตร ประกอบเข้ากับส่วนกุญแจที่มีการเข้ารหัสในระดับเดียวกันกับระบบธุรกรรมออนไลน์ โดยอิงจากมาตรฐานแบบเปิดที่ได้รับการเผยแพร่

นอกจากการใช้งานเพื่อล็อกจักรยานแล้ว BitLock ยังมีฟีเจอร์อื่นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น การสร้างกลุ่มของผู้ใช้หลายคนที่ใช้จักรยานร่วมกันทำให้เจ้าของจักรยานสามารถแชร์ตำแหน่งที่จอดจักรยานของตนและให้สิทธิผู้อื่นในกลุ่มสามารถใช้สมาร์ทโฟนปลดล็อกเพื่อนำจักรยานไปใช้งานได้ ทั้งยังมีระบบ GPS ในตัว BitLock เอง ทำให้ผู้ใช้ในกลุ่มทั้งหมดรับรู้ตำแหน่งของจักรยานได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่จอดอยู่หรือเส้นทางที่จักรยานแล่นผ่านไป

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือฟีเจอร์การติดตามพฤติกรรมการปั่นจักรยานของผู้ใช้เพื่อเก็บข้อมูล ระยะทาง, อัตราเร็วเฉลี่ย, เวลาที่ใช้ในการเดินทาง ความสูงของตำแหน่งปัจจุบันเทียบกับจุดเริ่มต้น รวมทั้งปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไปในการปั่นจักรยานและปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สามารถลดได้ในการปั่นจักรยานครั้งนั้นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะแสดงผลผ่านทางแอป BitLock ในสมาร์ทโฟน

ท้ายที่สุดคือระบบกุญแจสำรอง ซึ่งครั้งแรกที่ติดตั้งแอป BitLock ในสมาร์ทโฟนและลงทะเบียนเพื่อใช้งานคู่กันกับตัวกุญแจ BitLock ผู้ใช้จะได้รับรหัสฐานสองจำนวน 16 บิต ซึ่งสามารถใช้รหัสนี้กดปุ่มที่ตัวกุญแจเพื่อปลดล็อกได้โดยตรงในกรณีที่สมาร์ทโฟนมีปัญหาใช้การไม่ได้หรือแบตเตอรี่หมด

ราคาของ BitLock ที่จะวางขายจริงนั้นอยู่ที่ชิ้นละ 140 ดอลลาร์ แต่สำหรับผู้ที่สนับสนุนโครงการผ่าน KickStarter สามารถซื้อได้ในตอนนี้ราคาชิ้นละ 99 ดอลลาร์ (ไม่รวมค่าจัดส่งในสหรัฐอเมริกาหรือแคนาดา 20 ดอลลาร์ ส่วนประเทศอื่นๆ คิดค่าจัดส่ง 35 ดอลลาร์) ใครที่สนใจยังมีเวลาร่วมลงขันกับโครงการนี้อีก 27 วัน

ที่มา - BitLock ผ่าน Engadget

Blognone Jobs Premium