Lenovo กำลังพิจารณาซื้อกิจการ BlackBerry อีกราย

by arjin
18 October 2013 - 04:10

BlackBerry อาจมีผู้เสนอซื้อกิจการเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งราย ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น Lenovo ยักษ์ใหญ่พีซีโลกจากประเทศจีน โดยมีรายงานว่า Lenovo ได้เซ็นข้อตกลงห้ามเปิดเผยข้อมูล เพื่อขอตรวจสอบดูสถานะทางการเงินของ BlackBerry ก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อกิจการหรือไม่

ผู้ที่ยื่นข้อเสนอซื้อทั้งกิจการ BlackBerry อย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้คือกลุ่มการเงิน Fairfax ซึ่งมีเส้นตายวันที่ 4 พฤศจิกายนหากไม่มีผู้อื่นยื่นข้อเสนอซื้อที่ดีกว่า ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่า Mike Lazaridis ผู้ก่อตั้ง BlackBerry สนใจซื้อหุ้นคืนเช่นกัน รวมถึง Cisco, SAP และกูเกิลก็ได้มีการเจรจาในเรื่องนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ซีอีโอ Lenovo ไม่ได้ปฏิเสธข่าวเรื่องซื้อ BlackBerry เสียทีเดียวโดยบอกว่าถ้ามีโอกาสก็สนใจ อย่างไรก็ตามหากดีลนี้เกิดขึ้นจริงก็ย่อมมีการเข้าตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐทั้งอเมริกาและแคนาดาอีกหลายขั้นตอน เนื่องจากกระทรวงกลาโหมของอเมริกายังใช้ BlackBerry เป็นอุปกรณ์หลัก

ถ้าหากดีลนี้จบลงที่ Lenovo จริง ก็อาจเป็นการซื้อกิจการประเทศฝั่งตะวันตกที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทจากจีน โดยก่อนหน้านี้ดีลใหญ่ที่สุดคือการซื้อบริษัทด้านอาหาร Smithfield Foods โดยบริษัท Shuanghui ผู้ผลิตสุกรรายใหญ่ของจีนมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ ส่วนดีล Lenovo ซื้อธุรกิจพีซีจากไอบีเอ็มเมื่อปี 2005 นั้นมีมูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

ที่มา: WSJ

Blognone Jobs Premium