ผู้สร้างซีรีส์ดัง Breaking Bad บอกการดาวน์โหลดหนังผิดลิขสิทธิ์ทำให้รายการของเขาประสบความสำเร็จ

by toandthen
19 October 2013 - 00:41

Vince Gilligan ผู้สร้างภาพยนตร์ชุด Breaking Bad ได้กล่าวว่าการดาวน์โหลด Breaking Bad แบบผิดลิขสิทธิ์ ทำให้ Breaking Bad ประสบความสำเร็จได้ระดับนี้ เพราะว่าการดาวน์โหลดหลังผิดลิขสิทธิ์ ทำให้ภาพยนตร์ชุดของเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ ได้ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่ซีอีโอของ Time Warner ได้ออกมาบอกว่า Game of Thrones ประสบความสำเร็จด้วยเหตุผลเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เขาได้ออกมาบอกว่าการดาวน์โหลดแบบผิดกฎหมายนี้ แม้ว่าจะเพิ่มความสนใจและจำนวนผู้ชม แต่มันไม่ได้ทำให้ทีมงานผู้ที่มีส่วนร่วมในการผลิตได้รับเงินเพิ่มขึ้นตามที่ควรได้รับ เขายังบอกอีกว่าเหตุผลที่ยอดดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ในบางประเทศนั้นต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหราชอาณาจักร ก็เพราะว่าบริการอย่าง Netflix ซึ่งทำให้ผู้ชมในสหราชอาณาจักรสามารถชม Breaking Bad ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รายการได้ฉายในสหรัฐฯ

เขายังบอกอีกว่าสาเหตุหลักของการละเมิดลิขสิทธิ อาจไม่ใช่เพราะว่าผู้ชมไม่อยากจ่ายเงินเพื่อรับชมรายการเหล่านั้น แต่อาจเป็นเพราะว่าผู้ชมไม่สามารถรับชมรายการเหล่านั้นได้รวดเร็วเพียงพอต่างหาก และเขาเชื่อว่าหากผู้ชมชอบภาพยนตร์เรื่องใดแล้ว หากมีดีวีดีของภาพยนตร์เรื่องนั้นขายหลังทันทีที่ทางออกของโรงหนัง คนส่วนใหญ่ที่ชอบภาพยนตร์เรื่องนั้นจะซื้อดีวีดีนั้นไว้ 4 แผ่น โดยแผ่นหนึ่งเก็บไว้ดูเอง อีกสามแผ่นจะเอาไปแจกให้คนรอบข้างต่อ

ที่มา - The Inquirer

Blognone Jobs Premium