ไมโครซอฟท์งานเข้า ผู้ใช้ไม่สามารถอัพสู่ Windows 8.1 ด้านไมโครซอฟท์บอกจะไม่มีไฟล์ ISO ให้โหลด

by iDan
19 October 2013 - 16:05

ไมโครซอฟท์งานเข้า! ผู้ใช้จำนวนหลายคนไม่สามารถอัพเดตจาก Windows 8 สู่ Windows 8.1 ได้เนื่องจากปัญหาไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาไม่สมบูรณ์ หรือ Error Code: 0x80240031 นั่นเอง โดยผู้ใช้หลายๆ คน ได้รวมตัวกันถามถึงความเป็นไปได้ในการดาวน์โหลดไฟล์แบบ ISO สำหรับ Windows 8.1 หลังจากนั้นไมโครซอฟท์ก็ออกมายืนกรานทันควันเลยว่า "จะไม่มีการเปิดให้ดาวน์โหลดไฟล์ ISO สำหรับ Windows 8.1 สู่สาธารณะอย่างแน่นอน!"

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ทำการปล่อยตัว Windows 8.1 เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมาตามเวลาในบ้านเรา ให้ผู้ใช้งาน Windows 8 แบบฟรีๆ ไปอย่างสวยงาม ล่าสุดเหตุการณ์กลับจะไม่เป็นดั่งที่ว่าซะแล้ว มีผู้ใช้รายหนึ่งได้รายงานในกระทู้ของไมโครซอฟท์ถึงความผิดพลาดว่า "เกิด Error Code: 0x80240031 ระหว่างการดาวน์โหลดของตัวไฟล์ที่ใช้ในการอัพเดตเข้าสู่ Windows 8.1 ได้ 50%"

โดยทั่วไปแล้ว ปัญหา Error code: 0x80240031 จะเกิดขึ้นเนื่องจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดผ่าน Windows Store มาติดตั้งนั้นไม่สมบูรณ์ ในขณะที่เริ่มมีจำนวนผู้เดือดร้อนแสดงตัวเพื่อขอความช่วยเหลือมากขึ้นในกระทู้นั้น ไมโครซอฟท์ยังคงนิ่งเฉยและไม่มี Hotfix หรือตัวอัพเดตปรับปรุงอย่างเร่งด่วนใดๆ ออกมาในเวลานี้ โดยมีแค่คำแนะนำกว้างๆ เช่น ให้ทำการอัพเดต Windows Update ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด, ให้ทำการรีเซ็ต Windows Store ผ่านคำสั่ง wsreset.exe หรือแม้แต่ให้ทำการ Clean Boot ซึ่งสามารถดูเป็นภาษาไทยได้

และในเวลาเดียวกันได้มีผู้ใช้ส่วนหนึ่งลงความคิดเห็นว่า ไมโครซอฟท์ควรจะมีวิธีการวางแผนแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดกว่านี้ เช่น เปิดให้ลูกค้าที่ได้ผลกระทบในครั้งนี้ได้ดาวน์โหลดตัวอัพเดตแบบไฟล์ ISO ไปติดตั้งเองจะง่ายกว่า ด้านไมโครซอฟท์ออกมาโต้กลับบนกระทู้พิเศษ โดยข้อความข้างในกระทู้กล่าวว่า

Microsoft has made it known there will be no .ISO file for Windows 8.1 available to the general public.

"Consumers" here really means any copies of Windows 8 that weren't purchased through Microsoft's Volume Licensing programs. So a small business with 20 PCs to upgrade, for example, will have to do them one at a time via the Windows Store – so that's 20 separate 3.5GB downloads.

The Windows Store is the only way for consumers (non-enterprise, non-IT Pro) to download and install Windows 8.1. No ISOs will be made available, so each device needs to be updated individually via the Windows Store.

techingiteasy.wordpress.com
Windows Expert - Consumer

ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการพูดอ้อมๆ ว่าผู้ที่ต้องการใช้ Windows 8.1 นั้นต้องอัพเดตผ่าน Windows Store เท่านั้น! เป็นดับฝันและซ้ำเติมผู้เดือดร้อนเข้าไปอีกครับ

ซึ่งผมก็เป็นผู้ประสบความเดือดร้อนครั้งนี้ด้วย และโดนวิศวกรไมโครซอฟท์ไม่โทรมาตามเวลานัดหมายที่กำหนดไว้ครับ

[อัพเดต] ตอนนี้ผมสามารถอัพเดตเป็น Windows 8.1 ได้แล้ว ซึ่งตัวการปัญหานี้คือ Web Caching Server ของทาง True Online โดยผมเคยอ่านไปเจอข่าวที่ไม่ได้ตีพิมพ์ หากใครยังจำกันได้ ต่อมาผมได้ไปเจอกระทู้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งในกรณีนั้น ผู้ใช้ต่างลงความเห็นว่า Verizon เป็นผู้บล็อกไว้ ดังนั้นผมตั้งสมมุติฐานไว้ว่า "Web Caching Server ของ True Online น่าจะเก็บไฟล์ที่ไม่สมบูรณ์เอาไว้ (โดยไม่ได้ตั้งใจ) หรือ True Online เป็นผู้บล็อกไว้ หาก True Online ตั้ง Web Caching Server ไว้จริง?"

วิธีทดสอบสมมุติฐานของผมคือ ผมทำการเปิด VPN เข้าสู่อีกที่หนึ่งในประเทศไทย ซึ่งเป็น VPN Server สาธารณะ ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ที่ว่า ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจาก PacNet อีกทีหนึ่ง และทำการอัพเดต Windows 8.1 ผ่าน Windows Store โดยก่อนหน้าได้ทำการรีเซ็ต Windows Store ผ่านคำสั่ง wsreset.exe

ผลที่ออกมาคือ ผมสามารถอัพเดตสู่ Windows 8.1 โดยไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นครับ

ที่มา: Microsoft Community (1), (2) via WinBeta และ Microsoft Community ภาคภาษาไทย

Blognone Jobs Premium