เผยสถิติ iOS 7 ช่วงเปิดตัว: ผู้ใช้อัพเดตช้ากว่า iOS 6, สัปดาห์แรกมีส่วนแบ่งเพียง 16%

by Blltz
19 October 2013 - 16:32

เว็บไซต์ Millennial Media เผยสถิติการอัพเดตใหญ่ของ iOS เวอร์ชันล่าสุดอย่าง iOS 7 โดยคำนวณจากทราฟฟิกของเว็บไซต์พันธมิตรมากกว่า 45,000 เว็บไซต์

ย้อนความเกี่ยวกับ iOS 7 เริ่มโผล่เข้ามาในสารบบตั้งแต่ช่วงหลังงาน WWDC ที่เปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงเฟิร์มแวร์ตัวแรกๆ ได้ และมาเพิ่มขึ้นอย่างถล่มทลายในวันแรกที่เปิดให้อัพเดตอย่างเป็นทางการ และเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 185% ต่อวัน นับตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้อัพเดต จนหมดสัปดาห์แรก iOS 7 มีส่วนแบ่งทั้งหมดอยู่ที่ 16% จากอุปกรณ์รัน iOS ทั้งหมด

ดูแค่ตัวเลขเพียวๆ ของ iOS 7 เรียกได้ว่าน่าประทับใจไม่น้อย แต่เมื่อขุดไปลึกกว่านั้นด้วยการนำไปเทียบกับระบบปฏิบัติการก่อนหน้าอย่าง iOS 6 พบว่ายังแพ้อยู่มากพอตัว โดย iOS 6 นั้นโตเฉลี่ยต่อวันในสัปดาห์แรกสูงถึง 264% จนหมดสัปดาห์แรกกินส่วนแบ่งไปได้ถึง 35% (ดูตารางเทียบได้ท้ายข่าว)

จากสถิติที่ออกมา คงต้องยอมรับว่า iOS 7 นั้นมีอัตราการเติบโตต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้าเสียแล้ว ทางที่มาคาดว่าเป็นเพราะ iOS 7 นั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก พวกชอบลองของใหม่ที่มักจะรีบอัพเดตก่อนนั้นไม่มีปัญหา แต่ในขณะที่ผู้ใช้ทั่วไปเลือกดูท่าทีก่อนอัพเดต หลังจากรีวิวของ iOS 7 เองก็ออกมาหลายกระแสเช่นกัน

เป็นงานหนักของแอปเปิลที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้กล้าอัพเดตไปใช้ iOS 7 มากกว่านี้แล้วล่ะครับ

ที่มา - Millennial Media

Blognone Jobs Premium