ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดชุดแก้ปัญหาจากอัพเดต Windows RT 8.1 สำหรับอุปกรณ์ทุกรุ่นแล้ว

by hisoft
22 October 2013 - 11:54

หลังจากเกิดเหตุการณ์ถอน Windows RT 8.1 ออกจาก Microsoft Store เนื่องจากมีผู้ใช้บางคนมีปัญหาขณะติดตั้งทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถใช้งานได้ ขณะนี้ทางไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ดาวน์โหลด Surface RT Recovery Image พร้อมคู่มือการกู้คืนของตัว Windows RT เพื่อให้ผู้ใช้นำไปแก้ไขเครื่องที่มีปัญหาแล้ว

ตัว recovery image ที่เปิดให้ดาวน์โหลดนี้จะเป็น Windows RT รุ่นแรก (หรือที่เรียกกันว่า RT 8.0 ไม่ใช่ RT 8.1) และแม้ว่า recovery image ที่เปิดให้ดาวน์โหลดจะเป็นของ Surface RT แต่จากคู่มือการแก้ไขไม่ได้เสนอให้ผู้ใช้ติดตั้งระบบปฏิบัติการลงไปใหม่เนื่องจากจะทำให้ข้อมูลของผู้ใช้หายไป รวมถึงอาจมีปัญหาไดรเวอร์กับอุปกรณ์รุ่นอื่นด้วย ในคู่มือจะแนะนำเพียงวิธีการกู้คืนให้ระบบกลับมาทำงานได้ หากทำตามขั้นตอนในคู่มือจนครบจะได้เครื่องที่รันระบบปฏิบัติการ Windows RT 8.1 พร้อมข้อมูลเดิมทั้งหมดมาใช้งาน ทำให้วิธีนี้สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ Windows RT ที่มีปัญหาได้ทุกรุ่นนั่นเอง เรื่องจบแบบ Happy End หลังจากหลั่งน้ำตาพร้อมก่นด่ามาหลายวัน

ความเห็นส่วนตัว หลังแอบไปส่องคู่มือมา พบว่าขั้นตอนยุ่งยากวุ่นวายไปนิดครับ แม้จะแค่พิมพ์ตามแต่ให้ไปยุ่งกับ BCD ของระบบนี่ผู้ใช้หลายคนคงไม่กล้า (ไม่รู้ว่าอะไรแต่หน้าตาดูน่ากลัว) ไหนๆ ก็ไหนๆ น่าจะทำตัวแก้ไขแบบกด "รับทราบ ตกลง ถัดไป" ไปเลย

ที่มา - Microsoft Download Center ผ่าน WindowsObserver

Blognone Jobs Premium