HTC ปฏิเสธข่าวลือเรื่องปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟน

by tonster
23 October 2013 - 14:39

ก่อนหน้านี้ Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า HTC ได้หยุดหนึ่งในสี่สายการผลิตหลักของบริษัทลง ซึ่งเท่ากับหนึ่งในห้าของกำลังการผลิตสูงสุด รวมทั้งรายงานเพิ่มเติมว่า HTC จะทำการ outsource ส่วนการผลิตออกไป อันเนื่องมาจากยอดขายที่ตกลงจนกระทบต่อสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียน

ล่าสุด HTC ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าวทางอีเมลโดยบอกว่า HTC ไม่ได้กำลังปิดตัวลงและไม่มีแผนที่จะขายสินทรัพย์ในโรงงานใดๆ ออกไป พร้อมย้ำว่า HTC ยังคงมีงบดุลที่แข็งแกร่งและจะเปิดเผยให้นักลงทุนและสาธารณชนทราบในการประชุมแสดงผลการดำเนินการของบริษัทที่กำลังจะมาถึง แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องที่ว่าจะ outsource การผลิตออกไป

แหล่งข่าวของ Reuters อ้างว่า HTC กำลังตัดสินใจที่จะขายสายการผลิตที่ไม่ใช้ออกไปทั้งส่วนที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่และในไต้หวัน และจะเปลี่ยนไปใช้การทำสัญญาว่าจ้างผู้ผลิตภายนอกในการผลิตแทนโดย HTC อยู่ระหว่างการเจรจากับ FIH Mobile International ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Hon Hai Precision Industry (Foxconn) บริษัท Compal Communications และบริษัท Wistron

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารระดับสูงของ HTC เตรียมจะแยกส่วนออกแบบกับส่วนการผลิตออกจากกัน ในลักษณะเดียวกับที่แอปเปิลทำคือออกแบบผลิตภัณฑ์เอง แล้วส่งต่อให้ผู้ผลิตภายนอกผลิต ทั้งนี้ HTC อาจกลับไปเป็นผู้ผลิตตัวเครื่องให้แบรนด์อื่นเหมือนในอดีต เนื่องจากในขณะนี้ ห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) อยู่ในภาวะสมรรถนะการผลิตเกิน (overcapacity) จึงอาจหาผู้ซื้อส่วนการผลิตไม่ได้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า HTC อยู่ระหว่างการเจรจาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนให้กับ Amazon (ข่าวเก่า) และ Lenovo รวมทั้งยังมีการคาดคะเนว่า Hon Hai อาจเข้ามาใช้สายการผลิตของ HTC ในการผลิตของบริษัทตนเองด้วย

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium