Ghost 0.3 เปิดให้คนทั่วไปดาวน์โหลดแล้ว

by kong
28 October 2013 - 06:33

ข่าวช้าไปครึ่งเดือนนะครับ แต่เห็นว่าน่าสนใจ เลยเอามาฝากกัน

Ghost คือแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นสำหรับการเขียนบล็อกโดยเฉพาะ โดยเริ่มมาจากแนวคิดในบล็อกของ John O'Nolan (รองหัวหน้าทีม WordPress UI Group) ที่รู้สึกว่า WordPress กลายเป็นอะไรที่มากกว่า blogging platform ไปแล้ว และเขาเองก็ต้องการแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างเนื้อหาได้สะดวก รวดเร็ว สวยงาม และมีเฉพาะฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการเขียนบล็อกจริงๆ เท่านั้น เลยเป็นที่มาของ Ghost รวมถึงสโลแกน Ghost: Just a Blogging Platform

ต่อมา John ได้นำแนวคิดนี้ไปสร้างโปรเจกต์ใน Kickstarter เมื่อประมาณปลายเดือน เม.ย. โดยตั้งเป้าการระดมทุนไว้ที่ 25,000 ปอนด์ แต่เมื่อครบกำหนดการระดมทุนในปลายเดือน พ.ค. ปรากฏว่า Ghost ได้รับเสียงตอบรับแบบถล่มทลาย และได้เงินสนับสนุนมากถึง 196,362 ปอนด์ (มากกว่า 300,000 ดอลล่าร์สหรัฐ) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 9.9 ล้านบาท

Ghost เริ่มเปิดให้ผู้สนับสนุนจาก Kickstarter ดาวน์โหลดไปใช้งานในเดือน ก.ย. และเพิ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปดาวน์โหลดไปใช้งานได้เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา

Ghost เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่พัฒนาบน Node.js และใช้สัญญาอนุญาตแบบ MIT คุณสมบัติหลักๆ ของ Ghost ดูได้ที่ Ghost Blogging Platform Features

ส่วนตัวผมลองติดตั้งใช้งานแล้ว ชอบที่ความเร็วในการตอบสนอง, การเขียนบล็อกแบบ live preview โดยใช้ Haunted Markdown, และหน้า Dashboard ที่ตอนนี้ยังไม่มี แต่ดูตัวอย่างแล้วเข้าท่าดี ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ The Ghost Open Marketplace ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง มีคนทำธีมออกมาขายกันแล้ว น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเว็บดีไซเนอร์ครับ (ระบบธีมใช้ Handlebars ในการสร้าง template)

ที่มา - Ghost

Blognone Jobs Premium