ชิ้นส่วนปืนที่สร้างจากเครื่องพิมพ์​ 3 มิติถูกยึดได้ที่อังกฤษ?

by javaboom
28 October 2013 - 06:55

Blognone เคยรายงานข่าวเกี่ยวกับการสร้างปืนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาแล้ว (ข่าวเก่า 1) และ (ข่าวเก่า 2) ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกังวล และในที่สุดก็เป็นประเด็นอีกครั้งจากข่าวล่าสุด เมื่อตำรวจในเมืองแมนเชสเตอร์อ้างว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่ผลิตดินปืนและครอบครองชิ้นส่วนของปืน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นปืนกระบอกแรกในสหราชอาณาจักรที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ในตอนแรก ตำรวจให้ความเห็นว่าชิ้นส่วนดังกล่าวน่าจะเป็นแมกกาซีน(หรือซองกระสุน)และไกปืนแบบพลาสติก แต่ทว่าดีเจชื่อ วอร์คเกอร์-มอร์แกน ซึ่งเป็นทั้งนักเขียนและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ทวีตว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นเพียงชิ้นส่วนของเครื่องพิมพ์เท่านั้น ซึ่งตรงกับที่ผู้ต้องสงสัยได้ให้การกับตำรวจ ในเวลาต่อมา ตัวแทนของสำนักงานตำรวจได้ออกมาเปิดเผยว่าทางตำรวจเองยังไม่สามารถยืนยันได้แน่นอนว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของปืนและจะนำไปตรวจสอบด้วยผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ข่าวของ IEEE SPECTRUM ได้ให้ความเห็นว่า ผู้ต้องสงสัยอาจวางแผนจะสร้างปืนนั้นขึ้นมาเพื่อตามกระแส Elementary หนังซีรีส์แนวสืบสวนตอนล่าสุด ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างปืนด้วยการพิมพ์ 3 มิติ นอกจากนี้ เจเรมี ซู ซึ่งเป็นนักข่าวของ IEEE SPECTRUM ยังเคยรายงานว่า ปืนที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติมีดีตรงที่ยิงได้นัดเดียวต่อครั้ง หากแต่ว่าขาดความน่าไว้ใจเมื่อเทียบกับปืนทั่วไปเป็นอย่างมาก ดังนั้น ฆาตกรที่จะใช้ปืนแบบนี้จะต้องมั่นใจในฝีมือของตัวเองพอสมควร

ที่มา - BBC ผ่านทาง IEEE SPECTRUM

Blognone Jobs Premium