มินิรีวิว Steam Family Sharing

by ipats
29 October 2013 - 19:40

จากข่าวเก่า ที่ Valve ได้เปิดตัวระบบการแชร์เกม Steam Family Sharing และได้เปิดให้ผู้ใช้ลงชื่อเพื่อทดสอบคุณสมบัตินี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับอีเมล์แจ้งให้เข้าร่วมทดสอบ จึงขอนำมาเล่าให้ฟังนะครับ

เริ่มจากข้อจำกัดของระบบนี้ก่อน จุดสำคัญเลยคือเจ้าของไลบรารีที่ต้องการแชร์ต้องล็อกอิน Steam Client ในเครื่องที่ต้องการแชร์ก่อน เพื่อที่จะอนุญาตให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเข้าถึงไลบรารีของตนเองได้

ก่อนอื่นขอให้ดูเกมในไลบรารีของผมก่อนนะครับ สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ ให้สังเกตว่าด้านบน จะมีชื่อ IPATS ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีอยู่ ส่วนรายชื่อเกมด้านซ้าย สีขาวคือเกมที่ติดตั้งลงเครื่องแล้วพร้อมเล่น ส่วนสีเทาคือเกมที่ผมมีอยู่ในไลบรารี (คือซื้อมาแล้ว หรือได้มาด้วยวิธีการอื่น) แต่ยังไม่ได้ติดตั้ง ถ้าจะเล่นต้องรอดาวน์โหลดก่อน

ในหน้า Settings ของผู้ที่ได้ร่วมทดสอบและติดตั้งโปรแกรมรุ่นทดสอบในเครื่องแล้ว จะมีปุ่ม "MANAGE FAMILY SHARING & DEVICES" อยู่

ซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะเป็นรายชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราได้ทำการอนุญาตไว้ ในภาพนี้ก็คือมี 1 เครื่อง คือเครื่องที่ล็อกอินอยู่นี้ (มีเครื่องหมายดอกจัน) และทำการอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

เมื่อทำการเปิดการแชร์เรียบร้อย ก็สามารถล็อกเอาท์ แล้วให้คนในบ้านหรือเพื่อนใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ล็อกอินด้วยบัญชีของเขาเอง (สังเกตว่า IPATS เปลี่ยนเป็น [NBTH] BELL) และเมื่อเข้าหน้าไลบรารี ก็จะมีหมวดของเกมให้เลือกเพิ่มตามเจ้าของเกม คือ My Games (เกมของเจ้าของบัญชีที่ล็อกอิน) และ ipats's Games เกมที่มาจากการแชร์

และเมื่อดูรายชื่อเกมในแบบลิสต์ ก็จะแยกหมวดระหว่างตามเจ้าของด้วย ข้อสังเกตของลิสต์นี้คือ ถ้าเกมไหน เจ้าของบัญชีมีอยู่แล้ว เกมนั้นจะไม่ปรากฏในส่วนของไลบรารีที่แชร์มาแม้ว่าจะมีเกมนี้เหมือนกัน (เช่น Age of Empires, Borderlands - ดูรูปแรกประกอบ) ส่วนเกมที่เจ้าของบัญชีมี แต่ไลบรารีที่แชร์ไม่มี ก็จะขึ้นอยู่ด้านบนไปตามที่ควรจะเป็น (เช่น BioShock)

และถ้าเกมไหน เจ้าของบัญชีไม่มี ก็จะไปอยู่ในส่วนของไลบรารีที่แชร์ โดยเมื่อเลือกเกมนั้น ในส่วนของรายละเอียดก็จะมีบอกว่า แชร์มาจากใครด้วย (SHARED BY: ipats ข้างปุ่ม PLAY)

โดยคนที่ล็อกอินเข้ามา สามารถกดปุ่ม PLAY เพื่อ "ยืมเกม" ที่แชร์มาเล่นได้เลย (เฉพาะกรณีที่ติดตั้งเกมแล้ว, เกมที่ยังไม่ได้ติดตั้ง ที่เป็นสีเทา ก็ต้องรอติดตั้งก่อนครับ) ซึ่งในขณะที่เล่น หากเจ้าของไลบรารีที่แชร์ล็อกอินเข้ามาจากเครื่องอื่น เจ้าของก็จะเห็นว่า มีคนมายืมเกมเขาไปเล่นอยู่นะ (LIBRARY IN USE BY)

นอกจากนี้ ในส่วนของ "MANAGE FAMILY SHARING & DEVICES" ก็จะมีบอกด้วยว่า เครื่องที่อนุญาตให้เล่นเกมที่ถูกแชร์แต่ละเครื่อง เข้ามายืมเกมล่าสุดเมื่อไหร่ โดยใคร

ซึ่งถ้าเจ้าของไลบรารี่กดเล่นเกมใดๆ ของเขา (ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมเดียวกัน) ก็จะมีข้อความขึ้นเตือนคนที่ยืมเกมว่า เจ้าของเขาจะเล่นแล้วนะ มีเวลาให้เล่นต่ออีก 5 นาที

เมื่อครบกำหนด คนที่ยืมเกมก็จะถูกดีดออกและในหน้า Steam ก็จะมีแจ้งว่า เจ้าของเขาเล่นอยู่นะ ถ้าเราอยากเล่นต่อเลย ไม่รอเจ้าของเลิกเล่น ก็กด BUY เลย

แต่ถ้า "คนยืม" มีกำลังภายในมากพอ ภายใน 5 นาทีก่อนจะโดนดีด สามารถไล่ให้เจ้าของไลบรารี่เลิกเล่นเกมได้ (เช่น โทรไปจิกว่า แกหยุดตีดอทเดี๋ยวนี้นะ ฉันกำลังตีซอมบี้อยากสนุกอยู่) ก็จะมีข้อความบอกว่าเราสามารถเล่นต่อไปได้แล้ว

สรุป

ผมเห็นว่าคุณสมบัตินี้เหมาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องนั่งเล่น ที่ใครๆ ในบ้านก็มาใช้ได้ และใช้ได้ทีละบัญชีอยู่แล้ว สำหรับเพื่อนหรือชุมชนที่คิดว่าจะแชร์เกมกันเล่น หรือบางคนอาจจะคิดไปถึงการทำพูลเกมเพื่อหารเงินกันซื้อเกมก็อาจจะลำบากหน่อย เพราะต้องให้เจ้าของไลบรารี่ไปอนุญาตคอมพิวเตอร์ทีละเครื่องที่เครื่องๆ นั้นด้วยตัวเอง (หรืออย่างน้อยก็คือ ต้องบอกพาสเวิร์ดให้เพื่อนไปล็อกอิน) และไม่สามารถเล่นเกมในไลบรารี่พร้อมกันได้

เพราะฉะนั้น เกมแนว Co-op ที่เอาไว้เล่นพร้อมกันกับเพื่อน แทบจะหมดสิทธิ์แชร์เลยทีเดียว ยกเว้นกรณีเช่น พี่น้อง เล่น Counter-Strike กับเพื่อนคนละกลุ่ม คนละเวลา น้องเล่นช่วงเย็น พี่เล่นตอนดึก ก็อาจจะพอถูไถไปได้ตามชื่อ Family Sharing ครับ

Blognone Jobs Premium