คนขับรถในแคลิฟอร์เนียได้ใบสั่งข้อหาใส่ Google Glass ขณะขับรถ

by chayaninw
31 October 2013 - 15:10

ผลิตภัณฑ์ Google Glass นั้นเป็นหัวข้อถกเถียงถึงความเหมาะสมในการใช้งานในสถานการณ์หลายๆ แบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้งานขณะควบคุมยานพาหนะ ล่าสุด ได้มีผู้ได้รับใบสั่งเนื่องจากสวมใส่ Glass ในขณะขับรถแล้ว

Cecilia Abadie ชาวแคลิฟอร์เนีย ถูกตำรวจจราจรเรียกเนื่องจากขับรถเร็วเกินกำหนด โดยนอกจากตำรวจจะเขียนใบสั่งในข้อหาใช้ความเร็วเกินแล้ว ยังระบุถึงการสวมใส่ Glass ในขณะที่ขับรถด้วย (ใช้ข้อความว่า ขับรถยนต์โดยมีหน้าจอที่ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้)

Abadie ได้เผยแพร่เรื่องนี้ใน Google+ และกำลังพิจารณาว่าจะโต้แย้งข้อหาดังกล่าวหรือไม่ โดย Abadie ระบุว่า ในขณะที่ขับรถนั้นไม่ได้เปิดอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ และได้บอกด้วยว่า ตำรวจได้บอกกับเธอว่าการใส่ Glass นั้นเป็นอันตรายเพราะอาจบดบังทัศนวิสัย

BBC ได้สอบถามไปยังหน่วยตำรวจทางหลวงของแคลิฟอร์เนีย ก็ได้รับคำตอบว่า ข้อหาดังกล่าวอ้างอิงกฎหมายจราจรที่ห้ามขับรถยนต์โดยที่เปิดจอลักษณะโทรทัศน์ไปด้วย แต่ใน Google+ ก็ได้มีผู้แสดงความเห็นว่า การใส่ Glass อาจเข้าข่ายข้อยกเว้นตามมาตราดังกล่าว ซึ่งอนุญาตให้ใช้จอที่แสดงแผนที่ ตำแหน่ง GPS หรือแสดงภาพที่ช่วยในการขับรถได้ (เช่น รถที่มีจอช่วยดูข้างหลัง)

ที่มา - BBC News

Blognone Jobs Premium