Rockstar ฟ้องคดีสิทธิบัตรเหมาเข่ง ซัด Google, Samsung, HTC, Huawei และอีก 4 บริษัท

by ตะโร่งโต้ง
2 November 2013 - 03:06

Google และคู่ธุรกิจผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลายราย ต่างโดนฟ้องด้วยเรื่องสิทธิบัตรโดยกลุ่ม Rockstar ผู้ถือครองสิทธิบัตรเดิมของ Nortel หลายรายการ

ก่อนหน้านี้กลุ่ม Rockstar ซึ่งประกอบไปด้วย Apple, Microsoft, Ericsson และ Sony ได้ร่วมกันลงขันเป็นเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์ แย่งซื้อสิทธิบัตรของ Nortel หลายพันรายการ และประสบความสำเร็จโดยสามารถเอาชนะข้อเสนอมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ของ Google ไปได้ (ทำให้ Google ผู้อกหักหันไปซื้อกิจการ Motorola แทน) และตอนนี้กลุ่ม Rockstar ก็ใช้สิทธิบัตรดังกล่าวฟ้องร้อง Google, Samsung, HTC, Huawei และบริษัทอื่นอีก 4 แห่ง ในฐานความผิดละเมิดการใช้งานสิทธิบัตรเหล่านั้น

กลุ่ม Rockstar ได้ยื่นฟ้องร้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงในรัฐ Texas ของสหรัฐอเมริกา โดยในเอกสารที่ยื่นฟ้อง ระบุว่า Google ได้ละเมิดสิทธิบัตรจำนวน 7 รายการ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถเชื่อมโยงคำค้นหาบนอินเทอร์เน็ตเข้ากับโฆษณาที่เกี่ยวข้องได้ ในขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ Android อย่าง Samsung, HTC และ Huawei ก็พลอยโดนหางเลขไปด้วย

คาดว่าอีกไม่นาน Google จะออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้เป็นการถูกฟ้องร้องที่เกี่ยวพันกับธุรกิจหลักขององค์กรซึ่งก็คือบริการค้นหาข้อมูลและการโฆษณานั่นเอง

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium