StarChase อุปกรณ์ตำรวจเพื่อไล่ล่าผู้ร้ายด้วย GPS

by ตะโร่งโต้ง
5 November 2013 - 09:05

ตำรวจสหรัฐอเมริกากำลังจะเริ่มใช้เครื่องมือตัวใหม่ที่ชื่อ StarChase ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามรถยนต์คนร้ายด้วยสัญญาณ GPS ซึ่งจะช่วยให้การไล่จับคนร้ายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

StarChase เป็นอุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทที่มีชื่อเดียวกัน มีลักษณะเป็นตัวส่งสัญญาณ GPS รูปร่างทรงกระบอกขนาดประมาณกระป๋องเครื่องดื่มขนาดเล็ก โดยตัว StarChase สามารถเกาะติดกับตัวถังรถยนต์เป้าหมายได้ ทั้งนี้ในการใช้งานจะมีเครื่องยิง StarChase ติดตั้งอยู่บริเวณกระจังหน้ารถตำรวจ โดยตำรวจสามารถสั่งการจากภายในรถเพื่อยิง StartChase ไปเกาะติดรถยนต์เป้าหมายที่แล่นอยู่ด้านหน้า

ข้อมูลตำแหน่งที่ StarChase ส่งกลับมาให้ตำรวจ จะถูกส่งผ่านทางเว็บของ StarChase ทำให้ตำรวจสามารถติดตามการเคลื่อนที่ของเป้าหมายผ่านทางคอมพิวเตอร์ได้โดยสะดวก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายของการขับรถไล่ล่าผู้ร้ายบนท้องถนน

ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ คือในปัจจุบันกฎหมายของสหรัฐอเมริกากำหนดว่าการติดตั้งอุปกรณ์ระบุตำแหน่งด้วย GPS บนยานพาหนะจำเป็นต้องได้รับหมายศาลก่อน จึงก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงกันถึงความเหมาะสมเรื่องการใช้งาน StarChase อยู่ในขณะนี้

ในช่วงแรกนี้ StarChase จะยังคงมีราคาค่อนข้างสูงที่ราคาชิ้นละ 250 ดอลลาร์ แต่หากมีการนำอุปกรณ์ตัวนี้มาใช้งานจริงกับงานตำรวจ เชื่อว่าจะทำให้ราคาลดลงมาอีกมาก

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium