ภรรยา Jeff Bezos รีวิวหนังสือประวัติ Amazon บนหน้าเว็บ Amazon และให้คะแนน 1 ดาว

by mk
6 November 2013 - 07:23

เรื่องมีอยู่ว่า มีหนังสือประวัติการสร้างบริษัท Amazon และผู้ก่อตั้ง Jeff Bezos เพิ่งออกวางจำหน่ายเมื่อไม่นานมานี้ หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon และแน่นอนว่าสามารถสั่งซื้อได้จาก Amazon ตามลิงก์ข้างต้น

หนังสือเล่มนี้อยู่ในระบบของ Amazon ที่เปิดให้คนมาคอมเมนต์หรือรีวิวหนังสือได้ ซึ่งก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ที่ไม่ธรรมดาจนเป็นข่าวคือมี MacKenzie Bezos ภรรยาของ Jeff Bezos (ซึ่งก็ประกอบอาชีพเป็นนักเขียน) มาให้คอมเมนต์ด้วย แถมให้คะแนน 1 ดาวเท่านั้น

คอมเมนต์ของ MacKenzie ระบุว่าเธออยากจะชอบหนังสือเล่มนี้ แต่ทำไม่ได้เพราะข้อมูลในหนังสือมีผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงหลายอย่าง เช่น หนังสือระบุว่า Jeff อ่านหนังสือนิยายชื่อ The Remains of the Day ก่อนตั้งบริษัทและเป็นแรงบันดาลใจให้เขาออกมาเปิดบริษัทเอง แต่ในความเป็นจริง Jeff อ่านหนังสือนี้หลังเปิดบริษัทไปแล้วหนึ่งปีเต็ม

ด้านผู้เขียนหนังสือคือ Brad Stone (ซึ่งเป็นนักเขียนของนิตยสาร Businessweek) ก็ออกมาตอบโต้ว่าเขาทำงานด้านสื่อสารมวลชนมา 20 ปี เขียนหนังสือมาหลายเล่มแต่ก็ไม่เคยมีใครมาวิจารณ์เขาในลักษณะนี้มาก่อน

ในการเขียนหนังสือเล่มนี้ เขาหาข้อมูลโดยสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ Amazon มากกว่า 300 คน ทั้งพนักงานปัจจุบัน อดีตพนักงาน พันธมิตร คู่แข่ง ลูกค้า ฯลฯ ดังนั้นเขาคิดว่าเขาทำงานหาข้อมูลเต็มที่แล้ว แต่ถ้ามีข้อเท็จจริงบางเรื่องที่รู้กันเฉพาะแค่ Jeff กับ MacKenzie กันแค่สองคน และอยากแก้ไขก็ช่วยส่งมาให้เขาด้วย - Businessweek

ฝั่งของบริษัท Amazon เองก็ออกมาแถลงสั้นๆ ว่าบริษัทอำนวยความสะดวกให้ Brad Stone สัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลายคน ซึ่ง Brad ก็ไม่ได้ใช้โอกาสนี้ในการตรวจสอบข้อมูลที่เขามี และเขาก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลให้กับทาง Amazon มากนักว่าเขียนเรื่องอะไรไปในหนังสือบ้าง ทำให้บริษัทไม่มีโอกาสตรวจสอบว่าข้อมูลในหนังสือถูกต้องแค่ไหน

Brad Stone ตอบกลับ Amazon ว่าเขาตรวจสอบข้อมูลกับแหล่งข่าวอย่างละเอียด แต่ทาง Amazon ไม่เปิดโอกาสให้เขาเข้าไปพูดคุยกับตัวของ Jeff Bezos โดยตรงต่างหาก - Business Insider

ความเห็นของคนกลางคือ Shel Kaphan อดีตพนักงานคนแรกของ Amazon (ที่รู้เห็นกระบวนการสร้างบริษัทในช่วง 5 ปีแรก) เข้ามาให้คะแนนรีวิวหนังสือ 4/5 ดาว โดยเขาบอกว่าตอนแรกไม่คิดจะมารีวิวหรอก แต่เมื่อเห็นรีวิวในเชิงลบของ MacKenzie รวมถึงรีวิวของอดีตพนักงานคนอื่นๆ ก็เลยอยากรีวิวบ้าง โดยเขาให้ความเห็นว่าข้อมูลของ Brad Stone นั้นถูกต้องและแม่นยำกับสิ่งที่เขาพบเห็น แม้จะมีข้อมูลบางอย่างผิดเพี้ยนไปบ้างแต่ก็ในจุดเล็กๆ เท่านั้น - AllThingsD

ส่วนตัวของ Jeff Bezos ยังนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวอยู่ครับ

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium