Eric Schmidt กับภารกิจเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

by modeQ
6 November 2013 - 08:14

ภายหลังจาก Eric Schmidt ได้มาเยือนประเทศไทยเมื่อวานนี้ ในช่วงเช้างานจัดขึ้นโดย Voice TV เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมพูดคุยกับ Eric Schmidt ในหัวข้อ อินเทอร์เน็ตกับประเทศไทยในสายตาของ Eric Schmidt ซึ่งพอสรุปได้ว่า Eric Schmidt อยากให้เยาวชนไทยเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพิ่มเติมจากภาษาท้องถิ่นโดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีนซึ่งมีบทบาทสำคัญในโลกปัจจุบัน และเน้นย้ำว่ารัฐบาลต้องสนับสนุนให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

ส่วนในช่วงบ่ายนั้น Eric Schmidt ได้ร่วมงาน Google Big Tent Thailand 2013 ที่จัดโดยกูเกิลประเทศไทย โดย Eric Schmidt ได้กล่าวหลายวาระ ทั้งเรื่องไทยต้องเตรียมเรื่องระบบนิเวศด้านอินเทอร์เน็ตให้มากกว่านี้ พัฒนาระบบการศึกษาด้านไอที กอปรกับต้องมีนโยบายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่กูเกิลตัดสินใจมาไทยช้า สาเหตุหลักเพราะมีปัญหาการเมืองภายในประเทศ จนทำให้ทางกูเกิลเลื่อนการเปิดตัวในไทย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Eric Schmidt ก็ยังกล่าวชมประเทศไทยที่ยังสามารถพัฒนาประเทศได้ท่ามกลางปัญหาการเมือง โดยได้ฝากให้รัฐบาลไทยเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 4G เพื่อขยายโอกาสในด้านต่างๆ เพราะเทคโนโลยี 3G นั้นประเทศไทยเกิดความล่าช้าในการพัฒนามามากพอแล้ว

Eric Schmidt ยังกล่าวถึงสื่อในโลกที่เริ่มเปลี่ยนผ่าน เพราะในสหรัฐอเมริกาสื่ออย่างหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์เริ่มประสบปัญหายอดผู้เข้าถึงลดลง คนรุ่นใหม่นิยมสื่อออนไลน์มากกว่า และได้เน้นย้ำว่าสมาร์ททีวีจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในยุคต่อไป

ที่มา - Voice TV, ไทยรัฐออนไลน์ 1, 2, 3

Blognone Jobs Premium