รีวิว Nokia Lumia 1020 ตอนที่ 3 - ถ่ายรูปแบบแนวๆ กับ Action Shot ใน Nokia Smart Camera

by advertorial
8 November 2013 - 08:49

อีกหนึ่งแอพพลิเคชันที่ติดมากับ Nokia Lumia 1020 ก็คือ Nokia Smart Camera ซึ่งฟังก์ชันนี้จะช่วยให้เราสามารถถ่ายรูปในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ฟีเจอร์ที่น่าทึ่งที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นฟีเจอร์ Action Shot ที่สามารถถ่ายรูปภาพเคลื่อนไหวและสามารถนำมาประกอบกันให้เป็นภาพนิ่งได้อย่างแนบเนียนทีเดียวครับ

วิธีการถ่ายรูปก็ทำได้ง่ายๆ ครับ คือถือกล้องให้มั่น จับจุดโฟกัสให้แม่น แล้วก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย แล้วจะมีวงกลมสีวิ่งหนึ่งรอบ เมื่อครบก็เสร็จแล้ว

เมื่อเปิดไฟล์รูปขึ้นมาแล้วเราจะว่าจะมีโหมดต่างๆ ให้เลือกเต็มไปหมด ให้เราเลือกที่ Action Shot แล้วเราจะเข้าสู่โหมดปรับแต่งรูปภาพของโหมด Action Shot ครับ

จากหน้านี้เราจะเห็นจุดข้างล่างทั้งหมด 10 จุด แต่ละจุดเอาไว้ใช้เลือกช็อตที่ต้องการให้ประกอบวัตถุเข้ามาครับ เราก็แค่เลือกว่าจะให้ภาพนั้นมีองค์ประกอบอันไหนบ้างก็เท่านั้นเองครับ

เมนูด้านขวาจะประกอบไปด้วยสองเมนู คือปุ่มเซฟภาพกับปุ่ม Fade ปุ่ม Fade จะเป็นปุ่มที่ใช้ในการทำให้ภาพมีลักษณะแบบเลือนวัตถุเข้ามา ซึ่งเป็นการสร้างสีสันให้กับวัตถุได้อีกแบบหนึ่ง

เมื่อเปิด Fade แล้ว เราสามารถเลือกวัตถุที่ต้องการให้เน้นก็ยังได้เช่นกัน

แต่ข้อสำคัญสำหรับ Nokia Lumia 1020 นั้น การถ่ายภาพในโหมดนี้เราจะไม่ได้ภาพเต็มความละเอียด 38 ล้านพิกเซล เนื่องจากข้อจำกัดของการเขียนไฟล์นั่นเองครับ

ข้อติของการถ่ายภาพในโหมดนี้คงมีเพียงข้อเดียว คือถ่ายภาพได้ยาก - ยากมาก ถ้าเราต้องการที่จะเอาให้สวยจริงๆ เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับได้ว่าจะให้ถ่ายรูปออกมาในลักษณะไหน หรือตอนถ่ายจะมีอะไรแทรกเข้ามาหรือไม่เป็นต้นครับ การบังคับไม่ได้ก็ทำให้ภาพไม่ค่อยมีความสมบูรณ์นัก เนื่องจากว่าบางครั้งถ้ามีวัตถุมากไป ตัวโปรแกรมก็จะไปจับวัตถุอื่นแทน แต่โดยรวมก็ยังง่ายกว่าการถ่ายรูป Action Shot แบบที่ช่างภาพมือโปรเขาถ่ายกันครับ

Blognone Jobs Premium