Panono กล้องถ่ายภาพพาโนรามาที่ใช้งานโคตรง่ายด้วยการโยน

by ตะโร่งโต้ง
12 November 2013 - 18:37

Panono คือผลงานนวัตกรรมสำหรับการถ่ายภาพพาโนรามาที่กำลังระดมทุนผ่าน Indiegogo เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ออกวางขายจริง ซึ่งตัว Panono ถูกออกแบบให้ใช้งานแสนง่าย เพียงแค่โยนมันขึ้นไปบนอากาศ ก็จะสามารถถ่ายภาพทิวทัศน์รอบด้านได้ในทันที

Panono คืออุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีรูปทรงเป็นทรงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 11 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเพียง 300 กรัม วัสดุภายนอกทำจากพลาสติก โดยแท้จริงแล้วมันประกอบไปด้วยกล้องถ่ายภาพจำนวน 36 ตัว ที่จะถ่ายภาพในเวลาเดียวกัน และมีซอฟต์แวร์ที่จะนำภาพที่ได้มาเชื่อมต่อกันเป็นภาพพาโนรามาขนาด 72 ล้านพิกเซล ซึ่งไม่เพียงแต่จะได้ภาพมุมมองรอบด้านทั้งซ้าย-ขวา และหน้า-หลังแล้ว แต่ยังเก็บภาพด้านบนและด้านล่างของตัวมันด้วย เรียกได้ว่าภาพที่ได้นั้นคล้ายคลึงกับภาพของ Google Street View นั่นเอง

ภายในตัว Panono มีเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่ง ซึ่งเมื่อผู้ใช้โยน Panono ขึ้นไปในอากาศ ตัว Panono ก็จะรับรู้อัตราเร่งในขณะที่กำลังเคลื่อนที่ขึ้นด้านบน และสามารถคำนวณเวลาที่ตัวมันจะเคลื่อนที่ถึงจุดสูงสุดเพื่อกำหนดให้กล้องทั้ง 36 ตัว ถ่ายภาพชั่วเสี้ยววินาทีนั้นได้พร้อมกัน หรือหากไม่ต้องการโยน ผู้ใช้สามารถถือ Panono ด้วยมือและกดปุ่มถ่ายภาพได้โดยตรง หรือใช้ร่วมกับขาตั้งกล้องก็ได้เช่นกัน

สำหรับการเปิดดูภาพนั้นทำได้โดยใช้แอพที่สร้างมาโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android หากแต่จำกัดรุ่นของระบบปฏิบัติการตั้งแต่ iOS6 และ Android 4.0 เป็นต้นไป ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเปิดดูภาพในอุปกรณ์พกพาด้วยแอพดังกล่าวซึ่งจะแสดงผลแปรผันตามทิศทางการหันอุปกรณ์ เช่น ผู้ใช้ถือแท็บเล็ตแนวราบหันหน้าจอขึ้น ก็จะมองเห็นภาพถ่ายในมุมที่มองลงด้านล่าง หรือหากถือแท็บเล็ตในแนวดิ่งและหันหน้าไปทางทิศเหนือ ก็จะเห็นภาพถ่ายในด้านทิศเหนือเช่นกัน เป็นต้น

ทั้งนี้หาก Panono ถูกผลิตออกขายจริงจะมีราคาชิ้นละ 549 ดอลลาร์ แต่ผู้ที่ร่วมสนับสนุนโครงการจะจอง Panono ได้ก่อนในราคาชิ้นละ 499 ดอลลาร์ ซึ่งเป้าหมายการระดมทุนของโครงการอยู่ที่ 900,000 ดอลลาร์ พร้อมระยะเวลาที่เหลืออีก 54 วัน

สามารถชมวิดีโออธิบายเรื่อง Panono หรือคลิกภาพตัวอย่างเพื่อชมภาพพาโนรามาที่ถ่ายจริงด้วย Panono ได้ท้ายข่าว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium