AMD เผยรายละเอียดของ APU รุ่นต่อไปในชื่อรหัส Kaveri

by mr_tawan
12 November 2013 - 20:19

ในงาน AMD Developer Summit 2013 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า APU13 AMD ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ APU ในชื่อรหัส Kaveri ซึ่งเวอร์ชั่นสำหรับพีซีเดสก์ท็อปนั้นจะถูกวางขายตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2557 (ปีหน้า) เป็นต้นไป

Kaveri เป็น APU รุ่นใหม่ที่ประกอบไปด้วยแกนประมวลผลหลักแบบ x86 ชื่อรหัส Steamroller ซึ่งอาจจะมีจำนวนมากที่สุด 4 แกน (แบ่งเป็น 2 โมดูล) และแกนประมวลผลกราฟิกในสถาปัตยกรรม Graphic Core Next หรือ GCN ซึ่งอาจจะมีจำนวนมากที่สุด 8 Computer Unit (CU) ซึ่งสามารถเทียบเคียงได้กับ Radeon HD7750 ได้เลยทีเดียว โดยความสามารถในการประมวลผลโดยรวมนั้นสามารถคำนวนคำสั่งทศนิยมได้มากถึง 856 GFLOPS (พันล้านคำสั่งต่อวินาที) เลยทีเดียว (ทดสอบด้วยชิพ AMD A10-7850K ที่ความถี่สัญญาณนาฬิกาของแกนหลัก 3.7GHz และความถี่ของแกนกราฟิก 720MHz)

Kaveri เป็น APU รุ่นแรกที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ด้าน HSA (Heterogeneous System Architecture) โดยตัวแกนประมวลผลหลักและแกนประมวลผลกราฟิกจะสามารถอ้างอิงถึงหน่วยความจำในตำแหน่งเดียวกันได้ (ฟีเจอร์นี้เรียกว่า hUMA - Heterogeneous Unified Memory Architecture) ทำให้ไม่จำเป็นจะต้องคัดลอกข้อมูลเพื่อรับ-ส่งระหว่างแกนประมวลผลหลักและแกนประมวลผลกราฟิกอีกต่อไป

นอกจากนี้ ตัวประมวลผลกราฟิกใน Kaveri นั้นจะมีฟีเจอร์ระดับเดียวกับ Radeon R-series ที่เปิดตัวไปเมื่อก่อนหน้านี้ โดยจะรองรับเทคโนโลยีอย่าง TrueAudio และ Mantle ด้วยเช่นกันครับ

ทั้งนี้ AMD จะประกาศรายชื่อของรุ่นย่อย ๆ ของ Kaveri ต่อไปในภายหลังครับ

ที่มา: AnandTech

Blognone Jobs Premium