สตีฟ จ็อบส์เรียก Andy Rubin ว่า “ไอ้เ*ย”

by toandthen
13 November 2013 - 06:35

Dogfight หนังสือเล่มใหม่ของ Fred Vogelstein ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความแตกหักระหว่างแอปเปิลกับกูเกิลในช่วงที่แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนครั้งในปี 2007 โดย ณ เวลาที่แอปเปิลได้เปิดตัวไอโฟน Andy Rubin ผู้ก่อตั้ง Android ต้องเปลี่ยนแผนครั้งใหญ่ทันที

โดยในหนังสือบอกว่า นาย Rubin ต้องยกเลิกแผนที่จะเปิดตัวมือถือ Android ตัวแรกที่เขาจะเปิดตัวภายในปีนั้นทันที เพราะสิ่งที่เขาทำออกมานั้นเหมือนกับของที่มาจากยุค 90 เมื่อเปรียบเทียบกับไอโฟน ที่เขาไม่คาดคิดว่ามันจะออกมาได้ดีขนาดนั้น

ณ ตอนนั้น สตีฟ จ็อบส์ก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับกูเกิล และทีมผู้บริหารอย่าง Larry Page, Sergey Brin และ Eric Schmidt โดยทั้งสามคนนี้ได้ให้ข้อมูลกับสตีฟ จ็อบส์ว่าอนาคตของสมาร์ทโฟนควรจะเป็นอย่างไรมาตลอด และจ็อบส์ ก็เอาจริงกับคำแนะนำเหล่านี้เสียด้วย จนกระทั่งจ็อบส์ได้เห็นสิ่งที่กูเกิลพยายามจะทำออกมา ซึ่งนี่คือจุดแตกหักที่สำคัญที่สุด

จ็อบส์ ณ จุดนี้ โมโหมาก และได้เรียก Scott Forstall ผู้ออกแบบซอฟต์แวร์ให้กับไอโฟน และ Larry Page, Alan Eustance และ Andy Rubin เข้ามาประชุมด่วน โดยเนื้อหาของการประชุมนี้ไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่ผู้บริหารแอปเปิลรายหนึ่งได้ออกมาบอกว่าทุกอย่างกลายเป็นเรื่องส่วนตัวไปหมด จ็อบส์โมโห Rubin มากถึงขั้นที่ด่าเขาว่า Big arrogant f&ck และแนะนำให้ก็อปปี้สไตล์การแต่งตัว การแต่งผมของเขาไปให้หมดเลยดีกว่า

หลังจากการประชุมครั้งนั้น แอปเปิลก็เริ่มสั่งให้กูเกิลแก้ไข Android ให้เอาคุณสมบัติโน้นนี้ออก ทางผู้บริหารกูเกิลแต่ละราย ก็ไม่มีใครออกมาต่อต้านแอปเปิลแต่อย่างใด ทำให้ Andy Rubin เกือบตัดสินใจที่จะลาออกจากกูเกิล แต่สุดท้าย เขาก็กลายเป็นบิดาของแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งกว่า 80% ในที่สุด (หัวเราะทีหลังดังกว่า)

Dogfight จะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ที่ราคา 12.99 ดอลลาร์ผ่านทาง Kindle Book Store ครับ (อ่านเรื่องย่อได้จากลิงก์ Dogfight)

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium