ลองจับ ASUS Transformer Book T100 แท็บเล็ตราคาย่อมเยารัน Windows 8.1 ตัวเต็ม

by Blltz
19 November 2013 - 14:29

ลองจับต่อเนื่องจาก ZENBOOK UX301LA ก็เป็น ASUS Transformer Book T100 แท็บเล็ตพร้อมคีย์บอร์ดด็อกกิงรัน Windows 8.1 ตัวเต็มที่มาพร้อมกับราคาเบาๆ เพียง 12,990 บาท

สเปคหลักๆ ของ Transformer Book T100 ใช้ซีพียู Atom Z3740 ควอดคอร์ รหัส Bay Trail-T หน้าจอ 10.1" ความละเอียดสูงขึ้นเป็น 1366x768 พิกเซล หน่วยความจำในตัวอยู่ที่ 64GB (ใช้ได้จริงประมาณ 48-50GB) แรม 2GB ครับ

ทรวดทรงของ Transformer Book T100 จะมาในแนวเดียวกับแท็บเล็ตซีรีส์ Transformer ที่เป็นแอนดรอยด์ ผิวตัวเครื่องเป็นพลาสติกแข็งพิมพ์ลาย ตัวเครื่องประกอบแน่นหนาใช้ได้เมื่อเทียบกับค่าตัว

การใช้งานคร่าวๆ ของเจ้ารุ่นนี้แม้ว่าจะใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ แต่เอาเข้าจริงคงต่อด็อกกิงตลอดเวลาเสียมากกว่า เท่าที่ลองพิมพ์คีย์บอร์ดดู ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับเน็ตบุ๊ก ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องปุ่มเล็ก และตื้นทำให้พิมพ์ยาก โชคดีที่ปุ่มทิศทางยังคงขนาดปกติ (ไม่ย่อเหมือนเน็ตบุ๊กทั่วไป) แต่ก็แลกกับตำแหน่งของปุ่ม shift ฝั่งขวาที่ขยับเข้าด้านในไปนิดหน่อยครับ ส่วนทัชแพดทำงานได้ตามราคา หาเม้าส์มาใช้น่าจะเหมาะกว่า

เมื่อแยกชิ้นแล้ว แท็บเล็ตหน้าจอ 10.1" ตัวนี้จัดว่าเบาพอสมควร (เมื่อเทียบกับราคา - อีกแล้ว) น้ำหนักตามหน้ากระดาษอยู่ที่ 550 กรัม แต่พอถือจริงก็ไม่รู้สึกหนักมาก ผมไม่ได้ลองใช้หน้าจอสัมผัสของตัวแท็บเล็ตมากนัก แต่เท่าที่ลองเล่นดูยังไม่เจอปัญหาอะไรเป็นพิเศษครับ

พอร์ตเชื่อมต่อของ Transformer Book T100 หลักๆ เป็น USB 3.0 ทางด้านซ้ายของคีย์บอร์ดด็อกกิง และมีพอร์ต micro USB, micro HDMI อีกอย่างละพอร์ตบริเวณขอบขวาของหน้าจอ รวมถึงช่องเสียบ micro SD ด้วยครับ ดูๆ ไปแล้วพอร์ตน้อยไปหน่อย

น้ำหนักรวมเมื่อเสียบคีย์บอร์ดด็อกกิงแล้วอยู่ที่ 1.07 กก. ผมลองถือดูแล้วเบากว่าเมื่อครั้งเป็น Transformer รุ่นแรกอยู่มากโข (ตอนนั้นน่าจะประมาณ 1.3 กก.)

ส่วนประสิทธิภาพของ Atom Bay Trail-T นั้น ต้องบอกว่าช่างน่าเสียใจที่ไม่ได้ลองทดสอบอะไรมาเลย แต่ดูจากการที่แถม Microsoft Office 2013 รุ่นเล็กมาให้ด้วยแล้ว และค่าตัวเท่านี้ เอามาใช้ในสำนักงาน หรือพิมพ์งานอย่างเดียว ก็คุ้มมากแล้วครับ ถ้ามีโอกาสจะไปลองเล่นดูว่าเปิดเว็บได้พร้อมกับกี่แท็บครับ

Blognone Jobs Premium