อินโดนีเซียเรียกทูตประจำออสเตรเลียกลับ หลังเอกสาร Snowden แสดงว่าประธานาธิบดีถูกดักฟัง

by lew
20 November 2013 - 23:49

เอกสารชุดใหม่ของ Edward Snowden ที่ The Guardian นำออกมาเผยแพร่ สร้างแรงกระเพื่อมให้กับภูมิภาคอาเซียนมากกว่าที่คิด เมื่อเอกสารชุดหนึ่งกลับไม่ใช่ของ NSA แต่เป็นหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียที่ชื่อว่า Defence Signals Directorate (DSD) แสดงความพยายามดักฟังโทรศัพท์ของประธานาธิบดีอินโดนีเซียและคนรอบข้าง เช่น ภรรยา ตลอดเดือนสิงหาคมปี 2009

คำขวัญประจำหน่วยงานของ DSD คือ "เปิดเผยความลับของเขา และรักษาความลับของเรา" (Reveal their secrets - Protect our own)

เอกสารนี้แสดงถึงโครงสร้างการใช้บริการ 3G ในภูมิภาคอาเซียน สำหรับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานโทรศัพท์ตลอดเดือนสิงหาคมปี 2009 ไปกี่ครั้ง และโทรหาใครบ้าง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าสามารถดักฟังการโทรครั้งหนึ่งจากโทรศัพท์บ้านในประเทศไทย เข้าไปยังโทรศัพท์มือถือของประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้ด้วย

งานนี้ Tony Abbott นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียถูกตั้งกระทู้ถามสดในสภาถึงเรื่องนี้ และเขาตอบว่าทุกรัฐล้วนหาข้อมูลทั้งสิ้น และเขาไม่มีความคิดจะเปลี่ยนแนวทางนี้ โดยระบุว่าออสเตรเลียใช้ข่าวกรองเพื่อช่วยเหลือพันธมิตร ไม่ได้ทำอันตรายใด

แต่ทางอินโดนีเซียแสดงท่าทีแข็งกร้าวตอบโต้ออสเตรเลียทันที รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียประกาศลดความสัมพันธ์กับออสเตรเลีย โดยการเรียกทูตกลับประเทศ และจะพิจารณาความร่วมมือระหว่างสองชาติใหม่ทั้งหมด โดยไม่จำกัดเฉพาะความร่วมมือด้านข่าวกรอง

ออสเตรเลียและอินโดนีเซียกำลังเจรจาการค้าระหว่างกัน ทั้งผ่านระดับภูมิภาคอาเซียน และการเจรจาระหว่างประเทศ Indonesia-Australia Comprehensive Economic Partnership Agreement (IA-CEPA)

ทางอินโดนีเซียระบุว่าจะติดตามเรื่องนี้และพิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา - The Guardian (อินโดนีเซียลดความสัมพันธ์), The Guardian (เอกสารจาก Snowden), The Guardian (สรุปเหตุการณ์จนปัจจุบัน)

Blognone Jobs Premium