กสทช. ชี้แจง ซื้อ iPad ตัวละเกือบ 7 หมื่นเพราะรวมราคาซอฟต์แวร์ทดสอบโครงข่าย 3G/4G

by mk
22 November 2013 - 07:02

ต่อจากข่าว เปิดงบ กสทช. เงินบริจาค-ไปนอก-ประชาสัมพันธ์ 565 ล้านบาท, ซื้อ iPad เครื่องละ 70,000 ประเด็นที่คนสงสัยกันเยอะคงเป็นการซื้อ iPad ราคาแพง ล่าสุดทาง กสทช. ออกมาแถลงข้อมูลแล้วครับ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ออกมาแถลงว่า iPad ตัวที่ว่านั้นแพงเพราะติดตั้งซอฟต์แวร์ตรวจวัดและวิเคราะห์โครงข่ายโทรคมนาคม โดยถือเป็นอุปกรณ์ของโครงการ QoS Measuring Instrument and Analyzer โดย กสทช. ซื้อ iPad จำนวน 3 ตัว ตัวละ 66,250 บาท รวมเป็นเงิน 198,750 บาท

ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งเข้ามาคือ "ซอฟต์แวร์ทดสอบ Mobile Radio Network แบบ Automatics Drive Test โดยสามารถรองรับการทดสอบเก็บข้อมูล QoS และ RF Parameters ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการโครงข่าย โดยสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับระบบ Server เพื่อเก็บข้อมูลและรายงานผลแบบ Real Time ได้"

นายฐากรยังบอกว่า กสทช. ได้จัดซื้อ iPad รุ่นปกติแยกต่างหาก (แต่อยู่ในโครงการเดียวกัน) โดยซื้อในราคาเฉลี่ยตัวละ 28,037.37 บาท ซึ่งถือเป็นราคาปกติที่ไม่สูงไปกว่าท้องตลาด

ราคาในข่าวเป็นราคาไม่รวมภาษี และไม่ระบุความจุของ iPad ทั้งสองรุ่นครับ

สำนักงาน กสทช. แจงกรณีการจัดซื้อไอแพด Test Tablet PC iOS ที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อตรวจสอบการคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนกรณีการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงาน กสทช. ในการจัดซื้อไปไอแพดในราคาสูงกว่าปกติ นั้น สำนักงาน กสทช. ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อไอแพดดังกล่าว เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินงานแล้ว ผลการตรวจสอบพบว่า ได้มีการจัดซื้อไอแพดตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนจริง โดยไอแพดดังกล่าวเป็น ไอแพด (Test Tablet PC iOS) เพื่อใช้สำหรับการทดสอบซึ่งมีราคาสูงกว่าไอแพดที่ใช้งานปกติ เนื่องจากมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมตามโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ QoS Measuring Instrument and Analyzer 3G ถึง 4G สำหรับการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม พร้อมการรับประกัน 2 ปี โดยการจัดซื้อไอแพดดังกล่าวได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายการจัดซื้อ คือ Test Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad จำนวนทั้งหมด 3 ตัว ราคา 198,750 บาท เฉลี่ยราคาตัวละ 66,250 บาท (ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

สำหรับซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งเป็นซอฟท์แวร์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางวิชาการ ได้แก่ ซอฟท์แวร์ทดสอบ Mobile Radio Network แบบ Automatics Drive Test โดยสามารถรองรับการทดสอบเก็บข้อมูล QoS และ RF Parameters ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการโครงข่าย โดยสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับระบบ Server เพื่อเก็บข้อมูลและรายงานผลแบบ Real Time ได้

นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดซื้อตามโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ QoS Measuring Instrument and Analyzer 3G ถึง 4G สำหรับการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม ทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงมีความจำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์/เครื่องโทรศัพท์ที่ผู้บริโภคนิยมใช้อย่างแพร่หลายมาทำการทดสอบ เนื่องจากหากมีปัญหาในการใช้บริการอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ดังนั้นในโครงการจึงมีการจัดซื้อเครื่อง Test Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad เพื่อใช้ในการทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามสภาพการใช้งานจริงของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม โครงการจัดซื้อดังกล่าวได้มีการจัดซื้อไอแพดที่ราคาปกติแยกต่างหากอีกหนึ่งรายการ ซึ่งเป็นการจัดซื้อใช้งานปกติ ได้แก่ Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad จำนวนทั้งหมด 8 ตัว ราคา 224,299 บาท เฉลี่ยราคาตัวละ 28,037.37 บาท (ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งถือเป็นราคาปกติที่ไม่สูงไปกว่าท้องตลาด นอกจากนี้ในรายละเอียดการจัดซื้อไอแพดรายการที่เป็นอุปกรณ์ทดสอบใช้ชื่อรายการว่า Test Tablet Pc iOS ในขณะที่ไอแพดรายการที่เป็นการใช้งานตามปกติใช้ชื่อรายการว่า Tablet Pc iOS ซึ่งมีการเรียกชื่อรายการที่แตกต่างกันย่อมแสดงให้เห็นว่า มีคุณสมบัติเฉพาะของการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว การเรียกชื่อรายการที่แตกต่างกันย่อมจะแยกแยะความแตกต่างระหว่างไอแพดที่ใช้งานปกติทั่วไปซึ่งมีราคาปกติ กับไอแพดที่ใช้เป็นอุปกรณ์ทดสอบที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมซึ่งมีราคาสูงกว่าปกติได้

“กรณีที่เป็นข่าวส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสำนักงาน กสทช. ทั้งยังบั่นทอนกำลังใจพนักงาน เรายินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบการดำเนินงาน หากพบข้อสงสัยสามารถเรียกข้อมูล และให้ชี้แจงได้ เป็นขั้นตอนปกติ การให้ข่าวก่อนการเรียกไปชี้แจงอาจทำให้สาธารณะเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง” นายฐากร กล่าวทิ้งท้าย

Blognone Jobs Premium