Sony ยื่นจดสิทธิบัตรวิกผมอัจฉริยะ SmartWig

by ตะโร่งโต้ง
23 November 2013 - 20:30

Sony อาจกำลังจะฉีกแนวทำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ ดังจะเห็นได้จากการยื่นจดสิทธิบัตรวิกผมอัจฉริยะที่ใช้ชื่อเรียกตรงไปตรงมาว่า SmartWig

ตามคำบรรยายในคำขอจดสิทธิบัตรของ Sony นั้น ภายนอกของ SmartWig ก็ทำจากวัสดุที่อาจจะเป็นขนสัตว์, เส้นผมมนุษย์ หรือวัสดุสังเคราะห์อื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เฉกเช่นเดียวกับวิกผมทั่วไป หากแต่ภายในมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถสื่อสารกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นได้แบบไร้สาย ซึ่งอาจจะเป็นสมาร์ทโฟน, นาฬิกา smart watch หรือแว่นตา smart glasses

อีกสิ่งหนึ่งที่อยู่ภายใน SmarWig คืออุปกรณ์สร้างการสั่นซึ่งจะตอบสนองเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามาที่สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาอื่นที่เชื่อมต่อแบบไร้สายอยู่กับ SmartWig นั่นเอง

Sony ยังคิดเผื่อไปไกลว่าใน SmartWig จะมีอุปกรณ์ GPS และตัวจับสัญญาณอุลตร้าซาวนด์ ซึ่งจะทำงานควบคู่กันในระบบนำทางสำหรับผู้ใช้ ทั้งยังจะมีกล้องเพื่อบันทึกภาพ และอุปกรณ์ laser pointer เพื่อใช้งานแทนเม้าส์ในการควบคุมคอมพิวเตอร์อื่น ซึ่งในท้ายที่สุดอาจมีการสร้างระบบรับการสั่งงานของผู้ใช้โดยอาศัยการแสดงท่าทางหรือสีหน้า

อย่างไรก็ตาม โจทย์ที่ใหญ่ที่สุดของ SmartWig คงไม่ใช่ปัญหาด้านเทคโนโลยี หากแต่เป็นเรื่องของตัววิกผมเองมากกว่าว่าผู้ใช้จะมีมุมมองต่ออุปกรณ์ลักษณะนี้อย่างไร ซึ่งหากมีการพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นมาจริงๆ ก็น่าสนใจว่ามันจะได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมในวงกว้างได้หรือไม่

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium