[ไม่ยืนยัน] พบความเชื่อมโยงระหว่างผู้สร้าง BitCoin และผู้ดูแล Silk Road

by tonster
25 November 2013 - 17:10

นักคณิตศาสตร์ชาวอิสราเอลชื่อ Dorit Ron และ Adi Shamir แห่งสถาบัน Weizmann ทางตอนใต้ของนครเทลอาวีฟรายงานว่าพบความเชื่อมโยงอันน่าประหลาดใจระหว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการสร้าง BitCoin ที่เรียกตัวเองว่า Satoshi Nakamoto และผู้ดูแลตลาดมืด Silk Road อย่าง Dread Pirate Roberts (DPR)

เนื่องจากการเคลื่อนไหวทุกครั้งของเงิน BitCoin เป็นข้อมูลสาธารณะ นักวิจัยจึงค้นพบความเคลื่อนไหวของเงินจากบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552 ซึ่งเป็นเวลา 1 อาทิตย์หลังจากเงิน BitCoin ถูก mine ขึ้นครั้งแรก โดยมีการโอนเงินจำนวน 1,000 Bitcoin สู่บัญชีของผู้ดูแลตลาด Silk Road

(เส้นทางการเงินสามารถดูได้ในข่าว)

การเคลื่อนไหวของเงินในลักษณะนี้ นักวิจัยได้อธิบายว่า การส่งเงินจำนวนมากแบบครั้งเดียวไม่ใช่พฤติกรรมโดยทั่วไปของผู้ซื้อที่สร้างบัญชีมาเพื่อซื้อยาเสพติด (เพราะผู้ซื้อเหล่านั้นจะต้องมัดจำเงินครั้งแรกในหลักหลายสิบหรือหลายร้อยดอลลาร์สหรัฐกับผู้ขายจึงจะซื้อขายกันต่อได้) การเคลื่อนไหวแบบนี้อาจเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่บนตลาดมืด Silk Road หรืออาจเป็นการลงทุนบางชนิด หรือการร่วมกันเป็นหุ้นส่วนในบางสิ่งบางอย่างได้ นี่จึงถือเป็นสิ่งที่น่าพิจารณาใคร่ครวญเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เส้นทางการเงินนี้เพียงสื่อถึง (แต่ไม่ได้พิสูจน์ถึง) การมีอยู่ของความเชื่อมโยงระหว่างบุคคลลึกลับสองคนกล่าวคือ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง BitCoin และ DPR ผู้สร้าง Silk Road

ที่มา - Bits ผ่าน Business Insider

Blognone Jobs Premium