เบื้องหลัง Project Svelte ของ Android 4.4, ทีมงานต้องใช้ Nexus 4 รุ่นแรม 512MB

by mk
27 November 2013 - 15:35

Dave Burke หัวหน้าทีมวิศวกรรม Android ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ReadWrite ถึง Project Svelte ฟีเจอร์ของ Android 4.4 KitKat ที่ทำให้ระบบผอมเพรียวลง

Burke กล่าวแบบติดตลกว่าเขาเคยทำงานใน Project Butter มาก่อน แต่การกินเนย (butter) ทำให้อ้วน ดังนั้นเขาต้องมาลดความอ้วนต่อใน Project Svelte ซึ่งหักลบกันแล้วเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลย!

เป้าหมายของ Project Svelte ที่กูเกิลตั้งใจไว้คือต้องให้ Android 4.4 รันบนมือถือที่มีแรมเพียง 512MB ให้จงได้ เพื่อบีบให้ผู้ขายฮาร์ดแวร์เลิกใช้ Android 2.3 แล้วหันมาใช้ Android 4.4 แทน ซึ่งเบื้องหลังความพยายามของกูเกิลคือปรับสเปกของ Nexus 4 ให้ลดลงเท่ากับมือถือระดับล่าง โดยเริ่มจากลดแรมเหลือ 512MB, ลดจำนวนคอร์ที่ทำงานจาก 4 เป็น 2 คอร์, ลดความถี่ซีพียู, ลดความละเอียดหน้าจอลงเหลือ 960x540 แล้วบังคับให้ทีมงานใช้งานเป็นมือถือในชีวิตประจำวัน

Burke บอกว่าช่วงแรกของการใช้ Nexus 4 รุ่นพิเศษนี้ "เจ็บปวด" เลยทีเดียว แต่ก็ทำให้กูเกิลสามารถบีบขอบเขตของการพัฒนา Project Svelte เหลือ 4 ด้าน

  • ลดการใช้แรม (memory footprint) ของระบบ
  • ลดการใช้แรมของแอพที่มาพร้อมกับมือถือ Nexus (คิดเป็น Google Experience)
  • แก้ปัญหาเวลาแอพใดๆ เจอปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจำ เพื่อป้องกันไม่ให้แอพแครช
  • สร้างเครื่องมือในการตรวจสอบการใช้แรมของแอพ เพื่อให้นักพัฒนาแอพใช้ทดสอบได้ง่าย

เป้าหมายสองข้อแรกแก้โดยแบ่งฟีเจอร์ของ Android ออกมาเป็นแอพบน Google Play และ Google Play Services ทำให้ฟีเจอร์บางอย่างที่ไม่จำเป็นไม่ถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของ Android จากนั้นก็ปรับแต่งมันบน Nexus 4 รุ่นพิเศษที่ว่า

ส่วนเป้าหมายสองข้อหลัง กูเกิลพบว่ากลไกสำคัญคือการตรวจสอบว่าแอพทำงานอย่างไรบนระบบ และระบบจัดการกับแอพอย่างไร แล้วก็ปรับแต่งมันให้เหมาะสม

ผลลัพธ์ของเป้าหมายข้อสุดท้ายออกมาเป็นเครื่องมือชื่อ ProcStats (process stats) ที่อยู่ในโหมด developer ของ Android 4.4 ให้นักพัฒนาแอพสามารถกดดูได้ว่าแอพของตัวเองมีพฤติกรรมการใช้แรมอย่างไร ซึ่งกูเกิลก็ใช้ ProcStats ในการวิเคราะห์แอพของตัวเองเช่นกัน

ที่มา - ReadWrite

Blognone Jobs Premium